Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Myanmar thành lập hội đồng bầu cử mới sau chính biến

Chính quyền quân sự cũng bổ nhiệm thống đốc ngân hàng trung ương và các bộ trưởng trong chính phủ, bao gồm bộ trưởng Xây dựng và bộ trưởng Tư pháp.

Quân đội Myanmar hôm 2/2 thông báo đã thành lập Hội đồng Hành chính Nhà nước do Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing làm chủ tịch, theo Nikkei Asia. Ông đang nắm giữ toàn bộ quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp sau vụ binh biến hôm 1/2.

Hội đồng đã chỉ định các quan chức phụ trách bầu cử cũng như thống đốc ngân hàng trung ương. Mặc dù quyền hạn không rõ ràng, hội đồng dường như được lập ra để kiểm soát nhánh hành pháp và có thể đóng vai trò chính trị quan trọng.

Quan doi Myanmar thanh lap hoi dong bau cu moi sau dao chinh anh 1

Tướng Min Aung Hlaing trong một cuộc họp hôm 2/2. Ảnh: Reuters.

Theo thông báo, hội đồng sẽ có 11 thành viên, đa số là người trong quân đội. Phó tổng tư lệnh quân đội Soe Win sẽ là phó chủ tịch của hội đồng. Các hội đồng hành chính tương tự cũng sẽ được thành lập ở các bang và vùng.

Hội đồng cũng sẽ thành lập một ủy ban bầu cử mới gồm 5 thành viên, có thể ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử trong tương lai.

Quân đội lý giải nguyên nhân dẫn đến chính biến là những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020. Họ cho biết sẽ tổ chức các cuộc bầu cử mới nhưng không xác định khi nào. Hội đồng cũng bổ nhiệm bộ trưởng Xây dựng và bộ trưởng Tư pháp.

Trước thông báo của Hội đồng, ông Min Aung Hlaing đã tham dự cuộc họp với các bộ trưởng được bổ nhiệm hôm 2/2. "Chúng ta phải lãnh đạo đất nước cho đến khi một chính phủ mới được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử tiếp theo", ông nói.

Một trong số các ưu tiên mà ông đề cập là thẩm tra danh sách cử tri mà quân đội vốn cho rằng không chính xác.

Hiến pháp hiện hành của Myanmar, được ban hành bởi quân đội năm 2008, nói rằng nếu tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp, toàn bộ quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp sẽ được trao cho tổng tư lệnh.

Hôm 1/2, quân đội đã bắt giữ nhà lãnh đạo phong trào dân chủ Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các thành viên cấp cao khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ.

Phó tổng thống Myint Swe, cựu thành viên quân đội, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp với tư cách tổng thống lâm thời.

Hội đồng Bảo an không đủ phiếu để ra tuyên bố về Myanmar

Hội đồng Bảo an quyết định chưa can thiệp vào tình hình Myanmar, bất chấp lời kêu gọi "khẩn trương khôi phục nền dân chủ" tại nước này từ đặc phái viên Liên Hợp Quốc.

Mỹ có thể trừng phạt gì sau binh biến ở Myanmar?

Tổng thống Joe Biden nói Mỹ sẽ tìm cách trừng phạt các lãnh đạo quân sự ở Myanmar. Nhưng giới quan sát cho rằng Mỹ có ít lựa chọn để gây sức ép lên các tướng lĩnh.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm