Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Myanmar thả phóng viên AP cùng hơn 600 người biểu tình

Phóng viên Thein Zaw của hãng AP là một trong số hơn 600 người được chính quyền quân sự Myanmar trao trả tự do vào ngày 24/3.

Khi trở về, ông Thein Zaw cho biết một thẩm phán đã tuyên bố bãi bỏ mọi cáo buộc chống lại phóng viên này, bởi Thein Zaw chỉ đang làm nhiệm vụ đưa tin về cuộc biểu tình khi bị lực lượng an ninh bắt, theo AP.

"Tôi rất mong gặp lại gia đình mình. Đáng tiếc là một số đồng nghiệp của tôi vẫn đang bị giam giữ", Thein Zaw nói.

Myanmar tha nguoi bieu tinh anh 1

Phóng viên Thein Zaw đã được nhà chức trách Myanmar trả tự do. Ảnh: AP.

Nhà báo Thein Zaw bị bắt hôm 27/2 khi đang ghi hình cảnh sát truy đuổi người biểu tình trên phố. Lúc đó, phóng viên này bước sang một bên đường để tránh cản đường cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn truy đuổi, bao vây ông.

Một cảnh sát khống chế Thein Zaw. Nhà báo này sau đó bị còng tay và đưa đi.

Trước khi được trả tự do, Thein Zaw bị cáo buộc tội danh vi phạm luật trật tự công cộng, với hình phạt tối đa 3 năm tù.

Từ sau vụ binh biến hôm 1/2, khoảng 40 phóng viên bị lực lượng an ninh Myanmar bắt. Hơn một nửa trong số này vẫn đang bị tạm giữ.

Cũng trong ngày 24/3, truyền hình nhà nước Myanmar MRTV cho biết hơn 600 người biểu tình được lực lượng an ninh Myanmar trả tự do. Đài này không cho biết lý do nhóm người trên được thả ra.

Hãng Kyodo bình luận đây là động thái "xuống thang" đầu tiên của chính quyền quân sự, sau khi cảnh sát liên tiếp đụng độ với người biểu tình.

Cho đến ngày 23/3, các nguồn tin cho biết hơn 2.400 người biểu tình Myanmar bị bắt, theo Kyodo.

EU trừng phạt 11 người liên quan đến binh biến Myanmar

Ngày 22/3, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 11 cá nhân có liên quan đến cuộc binh biến ngày 1/2 ở Myanmar.

Sri Lanka bị chỉ trích vì mời tân ngoại trưởng Myanmar dự họp

Việc Sri Lanka gửi thư mời họp tới ngoại trưởng do quân đội Myanmar bổ nhiệm đã vấp phải một số ý kiến phản đối, vì cho rằng đây là sự ủng hộ với chính quyền quân sự ở Naypyidaw.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn nhưng sự thách thức vươn xa

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đứng trước sức ép mới cần sớm đưa ra cách tiếp cận với Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm