Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Burkina Faso đảo chính

Hôm 30/9, quân đội Burkina Faso tuyên bố giành chính quyền, lật đổ Tổng thống Paul-Henri Damiba, giải tán chính phủ và đình chỉ hiến pháp.

Các binh sĩ quân đội Burkina Faso trên đường phố thủ đô Ouagadougou. Ảnh: AP.

Đây là cuộc đảo chính quân sự thứ hai diễn ra trong năm nay tại quốc gia Tây Phi, Reuters đưa tin.

Trong thông báo trên đài truyền hình tối 30/9, đại úy Ibrahim Traore tuyên bố đã lật đổ Tổng thống Paul-Henri Damiba do không có khả năng đối phó với cuộc nổi dậy ngày càng trầm trọng của lực lượng Hồi giáo, giải tán chính phủ và đình chỉ hiến pháp.

Đồng thời, quân đội đã đóng cửa biên giới đất nước và tạm ngừng mọi hoạt động chính trị và quân sự cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, vào hôm 29/9, nhiều tiếng nổ súng nổ ra tại một doanh trại quân đội ở thủ đô Ouagadougou. Cùng ngày, một vụ nổ xảy ra gần dinh tổng thống và việc phát sóng của đài truyền hình bị gián đoạn.

Dao chinh,  Burkina Faso anh 1

Cựu Tổng thống Burkina Faso Paul-Henri Damiba. Ảnh: Reuters.

Burkina Faso trở thành tâm điểm của cuộc tấn công do các nhóm liên kết với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS), nổ ra ở quốc gia láng giềng Mali vào năm 2012 và sau đó lan sang các quốc gia Tây Phi khác.

Hàng nghìn người thiệt mạng trong các cuộc đột kích vào các khu vực dân cư, trong khi hàng triệu người phải chạy trốn. Tuần này, ít nhất 11 binh sĩ thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở miền bắc Burkina Faso và hàng chục thường dân mất tích.

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội bắt giữ

Tổng thống Burkina Faso Roch Kabore được cho là đã bị binh lính giam giữ, sau khi có tiếng súng lớn quanh tư dinh của ông vào đêm 23/1 ở thủ đô Ouagadougou.

Bước ngoặt của Trung Quốc ở châu Phi

Khi quan hệ với Mỹ và châu Âu chạm mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc bắt đầu một làn sóng ngoại giao mới tại châu Phi.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm