Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Ukraine: Nga dồn lực lượng chiếm Sievierodonetsk

Một quan chức khu vực Luhansk ngày 4/6 cho biết Nga đang sử dụng tất cả lực lượng hiện có để cố giành quyền kiểm soát thành phố công nghiệp Sievierodonetsk.

"Các cuộc giao tranh hiện tập trung ở Sievierodonetsk bởi theo như chúng tôi hiểu, quân đội Nga đang tung toàn bộ sức mạnh, tất cả lực lượng dự trữ của mình sang hướng này (Sievierodonetsk)", AFP dẫn lời Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai.

“Tình hình trong khu vực rất khó khăn”, ông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn.

Ông cũng nói thêm: "Thông tin sơ bộ cho thấy họ đã chiếm được hầu hết thành phố. Nhưng quân đội của chúng tôi đang phản công".

Nga don luc luong chiem Severodonetsk anh 1

Ukraine ngày 4/6 cho biết Nga đang sử dụng tất cả lực lượng hiện có của mình để chiếm thành phố công nghiệp Sievierodonetsk. Ảnh: Reuters.

Trước đó, thống đốc tỉnh Luhansk hôm 3/6 cho biết lực lượng Ukraine đã giành lại khoảng 20% lãnh thổ mà họ bị mất ở thành phố Sievierodonetsk trong cuộc giao tranh với Nga.

"Trước đó, Nga đã kiểm soát được 70% khu vực nhưng bây giờ chúng tôi đã đẩy lùi quân Nga, giành lại 20%", Thống đốc Serhiy Gaidai cho biết.

Theo ông Gaidai, Nga đã pháo kích vào các vị trí của Ukraine trong nhiều giờ và sau đó bắt đầu tiến công. Tuy nhiên, họ đã bị đẩy lùi bởi quân phòng thủ của Ukraine sau đó. Thế giằng co lặp đi lặp lại.

"Đây là cách quân Nga tiến công. Họ sử dụng pháo binh, máy bay, súng cối, phá hủy mọi thứ", ông nói. "Nhưng ngay khi chúng tôi có đủ vũ khí tầm xa của phương Tây, Ukraine sẽ có thể đẩy lùi lực lượng Nga”.

Cũng trong ngày 4/6, ông Gaidai cho biết lực lượng Nga đã cho nổ tung cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donets để ngăn Ukraine đưa quân tiếp viện và cung cấp viện trợ cho dân thường ở Sievierodonetsk.

Nếu chiếm được Sieverodonetsk và thành phố Lysychansk lân cận, Nga có thể tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn tỉnh Luhansk - một mục tiêu then chốt của nước này trong giai đoạn hai của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 3/6 nhận định lực lượng Nga đang đạt "thành công chiến thuật" ở phía đông Ukraine và có thể kiểm soát hoàn toàn tỉnh Luhansk trong hai tuần tới.

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

'Lằn ranh đỏ' của Mỹ khi gửi vũ khí đến Ukraine

Việc Mỹ yêu cầu Ukraine cam kết không sử dụng tên lửa nước này viện trợ để tấn công Nga cho thấy những giới hạn nhất định, do Washington muốn tránh xung đột trực tiếp với Moscow.

Nga tuyên bố bắn rơi máy bay chở vũ khí của Ukraine

Nga thông báo bắn hạ máy bay chở vũ khí của Ukraine, đồng thời tấn công trung tâm huấn luyện pháo binh và căn cứ của “lính đánh thuê nước ngoài”.

Minh An

Bạn có thể quan tâm