Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Ukraine: Đoạt lại Crimea bằng vũ lực là bất khả thi

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov tuyên bố việc sử dụng quân đội để chiếm lại bán đảo Crimea từ Nga không phải là lựa chọn thực tế.

Tuy vậy, ông Danilov nhận định đây có thể là một lựa chọn trong tương lai, cũng như tuyên bố Ukraine không chấp nhận Crimea là một phần của Nga và sẽ làm “mọi cách” trong khả năng để giành lại quyền kiểm soát bán đảo này, RT đưa tin hôm 4/2.

“Chúng ta có chiến lược giành lại Crimea bằng quân sự hay không? Hiện nay, chúng ta có chiến lược để thu hồi Crimea. Bằng quân sự hay bằng phương pháp khác, điều này phụ thuộc vào nhiều nhân tố. Hiện nay, tôi có thể nói điều này là không thể”, ông Danilov nói.

“Chúng ta sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy đến trong tương lai hay trong một năm tới. Đây không phải là vấn đề đơn giản”, ông nói thêm.

ban dao crimea anh 1

Một đoàn xe quân sự Nga ở bán đảo Crimea. Ảnh: AP.

Về cuộc xung đột với các lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine, ông Danilov cũng khẳng định việc lập lại ảnh hưởng của Kiev ở những khu vực này bằng biện pháp quân sự là “không thể”, vì điều này sẽ đem đến thương vong lớn.

Bán đảo Crimea - vốn thuộc lãnh thổ Ukraine - bị Nga chiếm đóng kể từ đầu năm 2014, sau hàng loạt bất ổn chính trị xảy ra tại quốc gia Đông Âu này. Đa số quốc gia trên thế giới không công nhận hành động của Nga là hợp pháp.

Trong khi đó, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine - cũng bùng phát từ năm 2014 - vẫn chưa được giải quyết. Lực lượng ly khai thân Nga đang chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk, bao gồm cả thành phố Donetsk - một trong những thành phố lớn nhất tại Ukraine.

Dịch bệnh khiến Nga chưa thể phát động tấn công?

Cả Nga và Ukraine hôm 4/2 đều báo cáo số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục. Sự lan rộng của biến chủng Omicron được coi là yếu tố làm chậm các kế hoạch tiến công (nếu có) của Nga.

Lính Ukraine tập trận với tên lửa chống tăng của Mỹ

Quân đội Ukraine hôm 4/2 tổ chức cuộc tập trận sử dụng tên lửa chống tăng, bệ phóng và các vũ khí quân sự khác do Mỹ chuyển giao.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm