Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Trung Quốc lần đầu đến đảo Đài Loan sau đại dịch

Một nhóm quan chức Trung Quốc đại lục ngày 18/2 đã đến đảo Đài Loan để tham dự một sự kiện văn hóa, lần đầu tiên sau ba năm kể từ khi đại dịch Covid-19 nổ ra.

Nhóm quan chức Trung Quốc đại lục tại sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc, đảo Đài Loan, ngày 18/2. Ảnh: Reuters.

Chính quyền đảo Đài Loan cho phép đoàn 6 quan chức, do ông Liu Xiaodong - Phó trưởng văn phòng Thượng Hải của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc - tham dự Lễ hội đèn lồng ở Đài Bắc, theo lời mời của chính quyền thành phố, Reuters đưa tin.

Ông Liu không trả lời các câu hỏi của phóng viên khi đến sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc. Nhóm của ông lên chiếc ôtô được bảo vệ nghiêm ngặt.

Chính quyền đảo Đài Loan hy vọng chuyến thăm của các quan chức đại lục sẽ thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và "trao đổi lành mạnh và có trật tự".

Thị trưởng Đài Bắc Tưởng Vạn An, thuộc đảng đối lập Quốc dân đảng, nói với các phóng viên rằng họ "rất hoan nghênh" phái đoàn.

Ông Tưởng nói với phóng viên rằng việc sắp xếp cho đoàn quan chức đại lục sẽ tuân theo nguyên tắc "kín đáo, đơn giản và an toàn" do Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan đề ra.

Trung Quốc từ chối trao đổi với chính quyền đảo Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo hòn đảo vào năm 2016 vì cho rằng bà ủng hộ phong trào đòi ly khai. Tuy nhiên, hoạt động giao lưu giữa các thành phố của hai bên vẫn tiếp tục cho đến khi bị đại dịch làm gián đoạn.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Đài Loan tìm thấy xác khinh khí cầu, nghi đến từ đại lục

Giới chức quân sự Đài Loan ngày 16/2 tuyên bố đã tìm thấy xác một vật thể nghi là khí cầu khí tượng đến từ đại lục, Reuters đưa tin.

Lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan xin từ chức

Ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu cơ quan hành pháp của đảo Đài Loan, đã đệ đơn từ chức lên nhà lãnh đạo Thái Anh Văn vào ngày 19/1, trước thềm cuộc cải tổ chính quyền.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm