Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nhật chỉ rõ Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Hoa Đông

Trong cuộc đối thoại ngày 11/11, một quan chức Nhật Bản nêu quan ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, kêu gọi Bắc Kinh tự kiềm chế.

Trong hội nghị với người đồng cấp Trung Quốc, ông Takehiro Funakoshi, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề châu Á - châu Đại Dương tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nêu lên lo ngại về “các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng” của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh tự kiềm chế.

Ông Funakoshi nhắc lại việc tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku, theo South China Morning Post.

Nhật Bản gần đây bộc lộ quan điểm thẳng thắn hơn về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở các điểm nóng, như trên Biển Đông, biển Hoa Đông, vấn đề Đài Loan.

Nhat Ban - Trung Quoc doi thoai anh 1

Ông Takehiro Funakoshi nêu vấn đề tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ông Hong Liang - Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương Trung Quốc - cho biết Nhật Bản "nên kiềm chế những hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình" trên biển Hoa Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa quan chức cấp cao hai nước kể từ khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhậm chức cách đây khoảng một tháng.

Trong cuộc họp, ông Funakoshi và ông Hong Liang thống nhất tiếp tục trao đổi vì một mối quan hệ song phương “mang tính xây dựng và bền vững”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Cả hai bên cũng nhất trí nỗ lực hướng tới việc sớm thiết lập một đường dây nóng khẩn cấp giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc để tránh các tình huống bất ngờ.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo đã kéo dài nhiều năm do tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Bắc Kinh cáo buộc Tokyo đứng về phía Mỹ để kiềm chế Trung Quốc.

Ông Shinzo Abe phản đối ngoại trưởng mới của Nhật Bản

Việc Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chọn ông Yoshimasa Hayashi làm ngoại trưởng mới đã vấp phải sự phản đối của cựu Thủ tướng Shinzo Abe và cựu Bộ trưởng Tài chính Taro Aso.

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi nâng mạng lưới tình báo Ngũ Nhãn thành Cửu Nhãn

Đối diện với các thách thức mới, một nhà lập pháp của Mỹ kêu gọi cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đức vào “Ngũ Nhãn” - mạng lưới chia sẻ tình báo của 5 nước nói tiếng Anh.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm