Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Shinzo Abe phản đối ngoại trưởng mới của Nhật Bản

Việc Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chọn ông Yoshimasa Hayashi làm ngoại trưởng mới đã vấp phải sự phản đối của cựu Thủ tướng Shinzo Abe và cựu Bộ trưởng Tài chính Taro Aso.

Yoshimasa Hayashi - người được Thủ tướng Kishida bổ nhiệm làm ngoại trưởng - đã bị hai nhân vật có ảnh hưởng nhất trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, phản đối kịch liệt, Nikkei Asia đưa tin hôm 11/11.

Là người thân cận với thủ tướng Nhật, nhưng ông Hayashi bị cho là có quan điểm “thân Trung Quốc”. Đây là nguyên nhân chính khiến một số thành viên LDP cho rằng ông Hayashi không phù hợp giữ chức ngoại trưởng.

Trước đó, cựu Thủ tướng Shinzo Abe từng cho rằng trong bối cảnh nhiều người Nhật Bản coi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh lớn nhất, việc để ông Hayashi giữ vị trí ngoại trưởng là không phù hợp, theo South China Morning Post.

tan ngoai truong nhat anh 1

Ông Yoshimasa Hayashi đã được Thủ tướng Kishida bổ nhiệm làm ngoại trưởng Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Ông Hayashi (60 tuổi) từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao, trong đó có bộ trưởng Giáo dục và Khoa học, bộ trưởng Nông nghiệp và bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản.

Theo hãng tin Kyodo, ông Hayashi có kinh nghiệm trong nhiều vấn đề chính sách. Sau khi lên làm ngoại trưởng, nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của ông là củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật và xây dựng quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Các vấn đề lớn khác mà ông phải đối mặt bao gồm mối quan hệ đang xấu đi giữa Nhật Bản - Hàn Quốc vì các vấn đề lịch sử, tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản - Nga, cũng như các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, trong phiên họp đặc biệt ngày 10/11, ông Kishida Fumio đã được Quốc hội Nhật Bản bầu lại làm thủ tướng sau khi đảng LDP cầm quyền của ông giành được đa số trong cuộc bầu cử hạ viện vào cuối tháng 10.

Ngay sau đó, Thủ tướng Kishida Fumio đã công bố danh sách nội các mới với hầu hết vị trí được giữ nguyên như cách đây một tháng. Việc bổ nhiệm người đứng đầu Bộ Ngoại giao là thay đổi duy nhất trong thành phần nội các.

Tân Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi sẽ thay thế cho ông Toshimitsu Motegi, người chuyển sang giữ chức tổng thư ký đảng LDP.

Đảng cầm quyền Nhật Bản giành thế đa số ở Hạ viện

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền giành thế đa số ở Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm 31/10 dù mất số ghế đáng kể, trong đó có một vài cựu bộ trưởng nội các cấp cao.

Đảng cầm quyền Nhật Bản có tổng thư ký mới

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 1/11 chỉ định Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi trở thành tổng thư ký của đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Minh An

Bạn có thể quan tâm