Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Mỹ: Chính phủ Afghanistan có nguy cơ thất thủ trong 90 ngày

Quan chức Mỹ cảnh báo chính phủ Afghanistan có thể thất thủ trong 90 ngày và thủ đô Kabul bị cô lập trong vòng ít nhất một tháng từ khi Taliban chiếm được nhà tù Sarposa.

Tướng về hưu Joseph Votel, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, cho biết: “Tôi không ngạc nhiên khi thấy Taliban đang gây nhiều áp lực lên các lực lượng Afghanistan, đặc biệt là sau khi chúng tôi và hầu hết lực lượng liên minh rời đi. Điều tôi ngạc nhiên là Taliban đang chiếm đóng nhanh như thế nào và dường như đang củng cố lại".

Với tốc độ này, ngay cả thời gian 90 ngày cũng có vẻ quá lạc quan cho chính phủ Afghanistan.

luc luong Taliban anh 1

Quân đội Afghanistan canh gác một trạm kiểm soát ở quận Guzara, tỉnh Herat, Afghanistan ngày 9/7. Ảnh: Reuters.

Các quan chức cấp cao của EU cho biết Taliban hiện kiểm soát 65% Afghanistan và lực lượng này đã chiếm hoặc đe dọa chiếm 11 thủ phủ của các tỉnh, theo Guardian.

Trước đó, quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ cho biết việc Kabul có thể trụ vững được bao lâu phụ thuộc vào tốc độ chiếm đóng của Taliban.

"Nhưng đây không phải là một kết quả có thể dự đoán trước được", một quan chức Mỹ nói với Reuters.

Nhắc lại đường lối của chính quyền Tổng thống Joe Biden, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 11/8 cho biết: "Chính phủ Afghanistan có những gì họ cần. Điều họ cần xác định là liệu họ có bản lĩnh chính trị để chống trả hay không, và họ có khả năng đoàn kết với tư cách là những người lãnh đạo để chống lại hay không".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ không quân. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp tế cho lực lượng của họ bằng thực phẩm và thiết bị, đồng thời trả tất cả tiền lương cho họ", bà Psaki nói thêm, theo Guardian.

Khi được hỏi liệu sự hỗ trợ không quân của Mỹ cho các lực lượng Afghanistan có dừng lại vào ngày 31/8, thời điểm chính thức kết thúc cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan hay không, bà Psaki cho biết: "Tôi không có bất kỳ thông tin nào về vấn đề này".

Việc Taliban chiếm được nhà tù Sarposa tại Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan, hôm 11/8 là đòn giáng nặng nề đối với chính phủ nước này sau một tuần Taliban đã càn quét khắp cả nước.

Taliban xem thành phố Kandahar là trọng tâm trong kế hoạch chiến lược. Họ muốn sử dụng thành phố này làm thủ đô tạm thời nên quyết tâm phải giành được nó. Nếu Kandahar thất thủ, 5-6 tỉnh khác gần đó sẽ rơi vào tay Taliban.

Quân đội Afghanistan liên tiếp thua Taliban, Mỹ tính rút dần viên chức

Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét việc rút bớt nhân viên ngoại giao tại đại sứ quán ở Kabul, khi quân đội Afghanistan liên tiếp bại trận trước các cuộc tấn công của phe Taliban.

Taliban ồ ạt tiến công, hàng nghìn người Afghanistan bỏ chạy

Hàng nghìn người Afghanistan phải chạy trốn khỏi các thành phố bị Taliban chiếm đóng ở miền Bắc đất nước, sau khi chứng kiến sự tàn bạo của lực lượng này.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm