Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức cảnh sát Indonesia bị đòi từ chức sau bi kịch 129 người chết

Cảnh sát Indonesia đang hứng chịu làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng vì cách xử lý của họ đối với vụ bạo loạn sân cỏ khiến 129 người thiệt mạng tối 1/10.

Vụ bạo loạn sân cỏ tại Indonesia tối 1/10. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 2/10, Cơ quan Giám sát Cảnh sát Indonesia (IPW) kêu gọi trách nhiệm giải trình và "cách chức" ông Ferli Hidayat - cảnh sát trưởng Malang, theo CNN.

“Đây là sự kiện tồi tệ nhất trong nền bóng đá Indonesia. Cảnh sát trưởng nên xấu hổ và từ chức”, IPW nói.

"Số người chết phải được kiểm tra kỹ lưỡng và Tổng thống Joko Widodo phải chú ý”, tuyên bố cho biết thêm.

Nhà vận động Veronica Koman, thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế, đã lên án việc cảnh sát sử dụng hơi cay. “Trường hợp lạm dụng hơi cay này của cảnh sát là bất hợp pháp và chẳng khác gì hành vi tra tấn”, bà nói.

“Hơi cay là bất hợp pháp trong chiến tranh, nhưng tại sao nó vẫn hợp pháp để sử dụng trong nước”, bà nói thêm.

Vụ bạo loạn xảy ra tại sân vận động Kanjuruhan, ở Đông Java hôm 1/10, khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và 180 người khác bị thương sau khi đám đông giẫm đạp lên nhau.

Cổ động viên giữa đội Java Arema và Persebaya Surabaya đã xô xát sau khi Arema bị đánh bại 2-3 trong trận đấu, Guardian đưa tin ngày 2/10.

Sân vận động này chủ yếu được dùng để tổ chức các trận bóng đá và sức chứa 38.000 người.

Trong khi các quan chức vẫn chưa xác nhận có bao nhiêu người có mặt tại sân vận động trong trận đấu hôm 1/10, các đoạn video và hình ảnh do người hâm mộ quay cho thấy khán đài chật kín người.

bao loan san co Indonesia anh 1

Cảnh hỗn loạn tại sân vận động Kanjuruhan. Ảnh: Reuters.

Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đã đình chỉ các trận đấu vào tuần tới do hậu quả của thảm kịch chết người này, và cấm câu lạc bộ Arema tổ chức các trận đấu trong phần còn lại của mùa giải.

“PSSI lấy làm tiếc về hành động của những cổ động viên Arema tại sân vận động Kanjuruhan”, Chủ tịch của liên đoàn Mochamad Iriawan cho biết hôm 2/10.

Ông nói thêm rằng vụ việc đã "làm hoen tên tuổi của bóng đá Indonesia" và họ đang hỗ trợ các cuộc điều tra chính thức về sự việc này. Ông đồng thời gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân, cũng như tất cả bên liên quan trong vụ việc.

Cảnh bạo loạn khiến hơn 100 CĐV thiệt mạng ở Indonesia Sự cố đau thương xảy ra sau thất bại 2-3 của chủ nhà Arema trước Persebaya ở vòng 11 giải vô địch quốc gia Indonesia hôm 1/10.

Hàng chục người chết ngay trên sân trong thảm kịch bóng đá ở Indonesia

Trong số 129 người thiệt mạng trong vụ bạo loạn tại trận đấu bóng đá ở Đông Java, Indonesia, có 34 người tử vong ngay trên sân, hàng chục người còn lại chết trong khi cấp cứu.

Indonesia có thể cấm khán giả vào sân sau thảm kịch 129 CĐV thiệt mạng

Bộ trưởng Thể thao Indonesia ngày 2/10 cho biết giới chức sẽ đánh giá lại tính an toàn của các trận bóng đá, trong đó xem xét tổ chức không khán giả, sau vụ bạo loạn chết người.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm