Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Nga sở hữu tên lửa phương Tây không thể ngăn chặn

Tổng thống Putin cho biết Nga đã đạt được bước tiến lớn về công nghệ quốc phòng với những loại vũ khí không thể ngăn chặn và vượt trội hơn những gì phương Tây hiện có.

Trong thông điệp liên bang hôm 1/3, Tổng thống Putin cho biết Nga đã thử thành công nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến lược bao gồm tên lửa hành trình hạt nhân, tàu ngầm cao tốc không người lái và một loại tên lửa siêu thanh mới.

Vũ khí không thể ngăn chặn

"Không ai trên thế giới này sở hữu những vũ khí như vậy. Một ngày nào đó họ có thể có, nhưng khi đó chúng ta đã phát triển những vũ khí khác rồi", ông Putin khẳng định.

Nhà lãnh đạo nước Nga cho biết tên lửa hành trình hạt nhân được thử nghiệm thành công mùa thu năm 2017, có thể bắn tới mọi nơi trên thế giới và đủ khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa.

Thong diep lien bang Nga anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty.

Ông Putin cũng tiết lộ tàu ngầm cao tốc không người lái do Nga phát triển có tầm di chuyển "liên lục đia", được trang bị đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công cả tàu sân bay lẫn các cơ sở trên mặt đất. Với độ sâu hoạt động và tốc độ của thiết bị này, nó sẽ không thể bị đánh chặn.

Một loại vũ khí mới khác mà Nga đã thử nghiệm thành công là tên lửa siêu thanh liên lục địa có tên Avangard. Ông Putin cho biết tên lửa này bay ở tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh và tấn công kẻ thù "như một thiên thạch, như một quả cầu lửa".

Thế giới sẽ phải lắng nghe nước Nga

"Không ai trong các người từng lắng nghe chúng tôi. Bây giờ các người sẽ phải lắng nghe", AP dẫn phát biểu của Tổng thống Putin.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định thành công trong việc phát triển những loại vũ khí này sẽ khiến hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO trở nên "vô dụng", chấm dứt cái mà ông Putin gọi là "nỗ lực của phương Tây nhằm ngăn chặn sự phát triển của nước Nga".

Tổng thống Putin khẳng định sự phát triển các loại vũ khí mới là bước đi đáp trả việc Mỹ rút khỏi hiệp ước cấm phát triển các hệ thống phòng thủ tên lửa, vốn tồn tại từ Chiến tranh Lạnh.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố các loại vũ khí này sẽ đảm bảo mang tới ổn định toàn cầu và ngăn chặn âm mưu làm suy yếu nước Nga.

"Tôi muốn nói với những người kích động chạy đua vũ trang trong 15 năm qua, những người tìm cách giành lợi thế trước Nga, những người dùng các biện pháp trừng phạt phi pháp nhằm kiềm tỏa sự phát triển của Nga: tất cả những gì các người muốn ngăn chặn rút cục đã thành sự thật, các người đã thất bại trong nỗ lực kiềm tỏa nước Nga", ông Putin khẳng định.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cảnh báo bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào chống lại Nga hoặc đồng minh của nước này đều sẽ bị Moscow coi là tấn công hạt nhân và phải đối mặt đòn đáp trả thích đáng. Ông kêu gọi Washington và Moscow cần bắt tay giải quyết các vấn đề để cùng nhau xây dựng tương lai.

Thông điệp liên bang được ông Putin đưa ra ngày 1/3 là thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông, kéo dài từ năm 2012 tới nay. Tháng 12/2017, ông Putin tuyên bố sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ 4. Các chuyên gia nhận định cựu điệp viên của KGB sẽ dễ dàng chiến thắng trong lần bầu cử này, dự kiến diễn ra ngày 18/3 tới. 

TT Putin muốn giảm 10 triệu người nghèo ở Nga trong 6 năm

Ông Putin có bài phát biểu thường niên trước quốc hội khi cuộc bầu cử tổng thống tại Nga còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra và khả năng cao ông sẽ tái đắc cử.

Thế lực đáng gờm của Nga trên trường ngoại giao quốc tế

Các quan chức và nhà ngoại giao phương Tây buộc thừa nhận một sự thật, dù khó chịu: Nga nắm vai trò then chốt trong việc giải quyết những xung đột nghiêm trọng nhất thế giới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm