Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin muốn giảm 10 triệu người nghèo ở Nga trong 6 năm

Ông Putin có bài phát biểu thường niên trước quốc hội khi cuộc bầu cử tổng thống tại Nga còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra và khả năng cao ông sẽ tái đắc cử.

Đói nghèo là một trọng tâm trong "thông điệp liên bang" mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước quốc hội hôm 1/3, bên cạnh các vấn đề như việc làm và tuổi thọ.

"Mỗi một người dân đều quan trọng với chúng tôi", BBC dẫn lời tổng thống.

Ông Putin trước đó đã xác nhận việc tái tranh cử tổng thống Nga trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 18/3. Nhiều nhà quan sát nhận định ông sẽ dễ dàng giành chiến thắng để bước vào nhiệm kỳ thứ tư. Dù vậy, ông chưa từng phát biểu công khai về những cam kết nếu đắc cử.

tong thong nga putin anh 1
Tổng thống Putin phát biểu trước các thành viên quốc hội ngày 1/3. Ảnh: AFP/Getty.

Trong bài phát biểu được xem là cuối cùng trước ngày bầu cử, ông Putin dành phần lớn thời gian để nói về những gì ông sẽ làm nếu giành chiến thắng.

Ông cho biết năm 2000 nước Nga có 42 triệu người sống dưới mức nghèo khó. Hiện nay, con số này là 20 triệu và tổng thống Nga nói cần tiếp tục giảm thêm "ít nhất một nửa" trong 6 năm tới.

"Chúng ta không có quyền cho phép sự ổn định mà chúng ta đạt được dẫn đến sự tự mãn, đặc biệt là khi mà chúng ta vẫn còn lâu mới giải quyết xong nhiều vấn đề", ông Putin nói.

"Nga hiện là nước đi đầu với nền kinh tế đối ngoại và tiềm lực quốc phòng mạnh mẽ. Nhưng nếu xem xét nhiệm vụ vô cùng quan trọng là đảm bảo chất lượng cuộc sống và phúc lợi xã hội của người dân, chúng ta dĩ nhiên vẫn chưa đạt tới mức mong muốn".

Sự kiện thường niên vốn được tổ chức vào tháng 12, theo Moscow Times. Trong bài phát biểu, tổng thống Nga thường nói về các định hướng chính sách trong năm tới trước toàn thể nghị sĩ cũng như giới tinh hoa Nga.

Năm nay, lần đầu tiên trong một thập kỷ, sự kiện được lùi đến ngày 1/3. Việc này cũng được công bố bởi người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Putin thay vì phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Địa điểm tổ chức cũng được dời từ Điện Kremlin đến tòa nhà Manege, không gian triển lãm lớn ở trung tâm thủ đô Moscow. Ông Peskov cho hay ban tổ chức dự kiến trang bị một màn hình lớn để trình chiếu bảng biểu, đồ họa.

tong thong nga putin anh 2
Tòa nhà Manege nơi ông Putin sẽ phát biểu. Ảnh: Wikimedia Commons.

Theo Moscow Times, các nhà lập pháp kỳ vọng nghe vị tổng thống nói các vấn đề như đói nghèo, cải cách xã hội, môi trường kinh doanh cho đến chính sách đối ngoại.

Các nguồn tin của Reuters tiết lộ bài phát biểu đã được chỉnh sửa nhiều lần vì có sự bất đồng giữa các cơ quan chính phủ về những biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như ngân sách cho kế hoạch.

Tổng thống Putin thống lĩnh chính trường Nga gần 20 năm qua trong cả hai vai trò tổng thống lẫn thủ tướng. Hồi tháng 12/2017, ông tuyên bố sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, thay vì ứng viên của đảng Nước Nga Thống nhất.

Tổng thống Putin cởi trần tắm nước lạnh giữa mùa đông Ông chủ Điện Kremlin tiến hành nghi thức ngâm nước lạnh tại hồ Seliger ở phía bắc Moscow để chào mừng lễ Hiển linh giữa mùa đông lạnh giá ở châu Âu.

Tổng thống Putin dự kỷ niệm 75 năm trận Stalingrad huyền thoại

Ông Putin tới Volgograd, tham dự những hoạt động kỷ niệm chiến thắng lịch sử của Hồng quân trước phát xít, biểu tượng cho sự kiên cường bất khuất làm nên lòng tự hào nước Nga.

Putin tắm trần, cưỡi ngựa vượt tường lửa vào top ảnh tuần

Tổng thống Nga cởi trần ngâm mình trong hồ nước giữa mùa đông giá lạnh hay cưỡi ngựa vượt lửa trong lễ hội ở Tây Ban Nha là những hình ảnh đáng chú ý nhất tuần qua.



Đông Phong

Bạn có thể quan tâm