Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin dự kỷ niệm 75 năm trận Stalingrad huyền thoại

Ông Putin tới Volgograd, tham dự những hoạt động kỷ niệm chiến thắng lịch sử của Hồng quân trước phát xít, biểu tượng cho sự kiên cường bất khuất làm nên lòng tự hào nước Nga.

Thành phố Nga kỷ niệm trận Stalingrad lịch sử Lễ diễu binh kỷ niệm 75 năm trận Stalingrad diễn ra ở thành phố Volgograd với gần 1.500 binh sĩ, 40 máy bay và 60 trang thiết bị quân sự, trong đó có xe tăng T-34 huyền thoại.
Nga ky niem tran Stalingrad anh 1
Ngày 2/2, thành phố Volgograd, trước đây có tên gọi là Stalingrad, kỷ niệm 75 năm chiến thắng lịch sử của quân dân Liên Xô trước phát xít trong Thế chiến II. Trận chiến đánh dấu một trong những bước ngoặt lớn nhất của lịch sử quân sự thế giới thế kỷ 20. Nó diễn ra từ 17/7/1942 đến 2/2/1943. Ảnh: AFP/Getty.
Nga ky niem tran Stalingrad anh 2
Tổng thống Nga tới đặt hoa ở tượng đài "Mẹ Tổ quốc kêu gọi" tại khu tưởng niệm trên đồi Mamayev Kurgan. Trận Stalingrad là một trong những trận chiến lớn và đẫm máu nhất lịch sử với số người thiệt mạng vào khoảng 2 triệu. Phần lớn thành phố đã bị phá hủy trong những cuộc giao tranh giữa Hồng quân và phát xít cho tới khi phát xít buộc phải đầu hàng sau 5 tháng. Người Nga vẫn coi trận Stalingrad là sự kiện đã cứu cả châu Âu khỏi tay Hitler. Ảnh: Tass.
Nga ky niem tran Stalingrad anh 3
Ông Putin đi trong công trình ở khu tưởng niệm trên đồi Mamayev Kurrgan. Vào cuối trận chiến, từ khoảng 500.000 người, dân số Stalingrad chỉ còn 35.000. Từ sau chiến tranh, thành phố đã được xây dựng lại hoàn toàn. Năm 1961, Stalingrad được đổi tên thành Volgograd. Ảnh: AFP/Getty.
Nga ky niem tran Stalingrad anh 4
"Lịch sử nhân loại chưa từng chứng kiến cuộc chiến nào tương tự", ông Putin nói trước những cựu chiến binh tham dự buổi hòa nhạc tưởng nhớ sự kiện. "Lòng đoàn kết để kháng cự, quyết tâm sẵn sàng xả thân đó thật sự không thể nào quên, không thể lý giải và khiến kẻ thù run sợ. Những người bảo vệ Stalingrad đã để lại cho chúng ta một di sản lớn: tình yêu tổ quốc, tinh thần sẵn sàng bảo vệ lợi ích và độc lập của mình và vững vàng trước những thử thách", ông nói và kêu gọi người Nga phát huy những truyền thống này. Ảnh: AFP/Getty.
Nga ky niem tran Stalingrad anh 5
Ngoài buổi hòa nhạc kỷ niệm 75 năm chiến thắng Stalingrad, tổng thống Nga còn tới tham quan một triển lãm về lịch sử chiến tranh, gặp gỡ và giao lưu với giới trẻ và các cựu chiến binh trong Thế chiến II. Ảnh: AFP/Getty.
Nga ky niem tran Stalingrad anh 6
Đây là chuyến đi thứ hai liên quan đến Thế chiến II của ông Putin trong hai tuần qua. Trước đó, hôm 18/1, ông chủ Điện Kremlin đã tham dự một sự kiện kỷ niệm 75 chiến thắng Stalingrad ở ngoại ô thành phố Saint Petersburg. Ảnh: AFP/Getty.
Nga ky niem tran Stalingrad anh 7
Sáng ngày 2/2, trước khi tổng thống đến, thành phố Volgograd đã tổ chức lễ diễu binh mừng 75 năm trận chiến. Khoảng 1.500 binh lính Nga trong quân phục thời Thế chiến II và quân phục hiện đại tham gia cuộc diễu binh cùng nhiều xe tăng và máy bay. Để kỷ niệm sự kiện, cảnh sát giao thông tại thành phố phía nam nước Nga này cũng cùng mặc quân phục mùa đông của Hồng quân Liên Xô. Ảnh: Sputnik

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm