Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Frankfurt sơ tán 60.000 người do bom từ Thế chiến II

Khoảng 60.000 cư dân tại Frankfurt, Đức, phải sơ tán sau khi nhà chức trách phát hiện một quả bom từ thời Thế chiến II.

Theo Guardian, 60.000 người được đưa tới một trung tâm triển lãm ở Frankfurt hôm 3/9 trong cuộc sơ tán quy mô bậc nhất ở Đức kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Cảnh sát cho biết họ sẽ dùng vũ lực để sơ tán trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho mọi công dân trong khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi quả bom.

Trước đó, Đức lên kế hoạch tháo dỡ quả bom từ thời Thế chiến II được phát hiện tại một công trình xây dựng, gần trung tâm tài chính, ngân hàng trong thành phố.

Duc so tan 60.000 nguoi do bom tu The chien II anh 1
Các bệnh nhân tại một bệnh viện ở Frankfurt được sơ tán. Ảnh: Global News.

Ngân hàng trung ương Đức tại Frankfurt, nơi chứa lượng vàng trị giá 70 tỷ USD, cũng nằm trong diện sơ tán.

Lực lượng cứu hỏa Frankfurt cho biết họ đã sơ tán 2 bệnh viện và giúp đỡ 500 người cao tuổi rời khỏi nhà trong khi các chuyên gia tháo dỡ quả bom. Nó có thể chứa tới 1,4 tấn thuốc nổ và do quân Anh thả trong Thế chiến II.

Hơn 70 năm sau cuộc chiến dữ dội và gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử nhân loại, việc tìm thấy bom mìn do các nước Đồng minh ném xuống đã không còn là chuyện hiếm ở Đức. Khoảng 2,7 triệu tấn bom đã được dùng để tấn công phát xít Đức, một nửa trong số đó tới từ Anh và Mỹ.

Mỗi năm, hàng trăm tấn bom chưa phát nổ được tìm thấy tại Đức. Chính phủ nước này dành rất nhiều nguồn lực và công sức để tìm và xử lý các mối nguy hiểm này.

Tháng 12/2016, Đức tổ chức cuộc sơ tán 54.000 người tại Augsburg ra khỏi nhà trước khi đội rà phá bom mìn vô hiệu hóa một quả bom từ thời chiến. 

Năm 2010, một quả bom đã phát nổ ở Gottinghen, khiến 3 người thiệt mạng. Trước đó, một công nhân cũng thiệt mạng do vô tình cắt phải một quả bom trên đường cao tốc ở Frankfurt năm 2006.

Quả bom đánh dấu kỷ nguyên hạt nhân của nhân loại Tháng 7/1945, Mỹ tiến hành thử nghiệm quả bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chạy đua hạt nhân giữa các quốc gia trong nhiều thập kỷ qua.

Cuộc phản công Stalingrad báo hiệu ngày tàn của Đức quốc xã

Chiến thắng quyết định của Liên Xô trong trận Stalingrad năm 1943 mở đầu cho cuộc phản công quy mô lớn trên mặt trận phía Đông tạo gọng kìm đánh bại Đức quốc xã 2 năm sau đó.

Đức sơ tán 54.000 người vào Giáng sinh do bom từ Thế chiến

Cuộc sơ tán quy mô nhất của người Đức kể từ Thế chiến II buộc 54.000 người tại Augsburg ra khỏi nhà để các nhà chức trách xử lý một quả bom từ thời chiến tranh.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm