Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: Mỹ thiếu thiện chí đàm phán về vấn đề Syria

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Mỹ không có thiện chí khi từ chối lời mời đàm phán của Nga và không cố gắng tìm ra giải pháp chính trị cho chiến sự Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

“Tôi thực sự không hiểu vì sao Mỹ luôn chỉ trích nỗ lực chống khủng bố của Nga tại Syria nhưng lại từ chối đối thoại trực tiếp để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề quan trọng này”, ông Putin phát biểu hôm 15/10.

Theo RT, trước đó, phái đoàn Nga do Thủ tướng Dmitry Medvedev dẫn đầu gửi lời mời chính quyền Obama đàm phán nhằm giải quyết sự khác biệt giữa hai quốc gia về cuộc khủng hoảng Syria. Tuy nhiên, Mỹ từ chối và cho biết họ sẽ không nói chuyện trừ khi Nga đồng ý với lập trường của Washington và dừng các hoạt động giúp chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Tôi cho rằng vấn đề này thiếu một cuộc thảo luận. Có vẻ họ (Mỹ) không có gì để bàn”, Putin nói trong một cuộc họp với Tổng thống Kazakhstan tại thủ đô Astana.

Ông Putin nói thêm rằng, việc Mỹ từ chối lời mời có thể làm suy yếu chính nước Mỹ. Washington lên tiếng chỉ trích hành động của Nga nhưng không cố gắng tìm cách giải quyết tình hình.

Đầu tháng này, Nga phát động một chiến dịch không kích nhắm vào lực lượng khủng bố ở Syria theo yêu cầu của chính phủ nước này. Trong khi đó, Washington muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar Assad. Mỹ cáo buộc các cuộc không kích của Nga không chỉ nhằm vào các mục tiêu khủng bố mà còn tấn công cả lực lượng đối lập ôn hòa.

Ngoại trưởng Nga: Moscow đang giúp Iraq chống IS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 14/10 nói rằng Moscow đang giúp Iraq chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với sự đồng thuận của chính phủ Baghdad.

Máy bay Nga triệt phá đường tiếp tế vũ khí của phiến quân IS

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/10 cho biết các chiến đấu cơ nước này thực hiện 40 vụ không kích các mục tiêu IS trong 24 giờ qua, cắt đứt đường tiếp tế khí giới của phiến quân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm