Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin gặp Tổng thống Ukraina lần đầu tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gặp tổng thống đắc cử Ukraina tại Pháp. Hai ông đã thảo luận về lệnh ngừng bắn và biện pháp nhằm giảm căng thẳng ở Ukraina.

Telegraph đưa tin ngày 6/6, ông Putin đã gặp ông Poroshenko, tổng thống Ukraina mới đắc cử vào tháng trước, bên lề lễ kỷ niệm ngày đổ bộ Normandy trong Thế chiến II tại Pháp. Cuộc hội đàm giữa hai người, diễn ra trong vòng 15 phút, là cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Poroshenko giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraina.

Tổng thống mới đắc cử của Ukraina Petro Poroshenko (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại lễ kỷ niệm D-Day tại Pháp. Ảnh: AFP

“Cả ông Putin và ông Poroshenko kêu gọi chấm dứt đổ máu ở miền đông nam Ukraina. Họ cùng nhất trí rằng không biện pháp giải quyết căng thẳng nào thay thế phương pháp chính trị hòa bình”, Dmitry Peskov – phát ngôn của Điện Kremlin cho biết.

Cuộc gặp của tổng thống Nga và tổng thống Ukraina diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obma cảnh báo nếu Nga không công nhận ông Poroshenko là nhà lãnh đạo mới của Ukraina, Moscow sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt nặng nề hơn.

“Nếu ông ấy (Putin) tiếp tục phá hoại chủ quyền của Ukraina, chúng tôi buộc phải đáp trả”, Obama nói hôm 5/6.

Putin chê Hillary Clinton yếu và không nhã nhặn

Tổng thống Vladimir Putin dùng từ "yếu" và "không nhã nhặn" để mô tả cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người có thể chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.


Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Putin nói với các phóng viên rằng ông hoan nghênh các kế hoạch tích cực để giải quyết khủng hoảng mà ông Poroshenko đề xuất. Tuy nhiên, người đứng đầu Điện Kremlin không tiết lộ chi tiết kế hoạch. 

Theo Putin, Kiev nên đối thoại với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina, đồng thời nhắc lại rằng Nga không tham gia vào mâu thuẫn nội bộ của Ukraina. Ông nhấn mạnh Kiev nên chấm dứt các “hoạt động trừng phạt” ở miền đông.

Sau khi Ukraina tổ chức thành công cuộc bầu cử tổng thống trong hòa bình hồi tháng trước, bạo lực vẫn diễn ra tại miền đông Ukraina, khu vực gần vùng biên giới với Nga. Lực lượng ly khai vẫn chống trả quân đội Ukraina và chiếm các tòa nhà công quyền.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm