Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina đóng một phần biên giới phía đông với Nga

Chính phủ Ukraina đóng nhiều trạm kiểm soát tại khu vực biên giới với Nga ở các vùng Luhansk và Donetsk hôm nay vì lý do an ninh.

“Để ngăn chặn các mối đe dọa sinh mạng của người dân trước các sự kiện nguy hiểm gần đây tại khu vực, chính phủ đồng ý với đề xuất của Cơ quan Biên phòng về việc ngừng hoạt động của các trạm kiểm soát tại biên giới”, thông cáo báo chí của chính phủ Ukraina hôm 6/6 nêu rõ.

Giới chức đã đóng các trạm kiểm soát ở Dolzhansky, Chervonopartizansk, Krasnaya Mogila, Novoborovtsy, Severny thuộc vùng Luhansk và Marinovka ở vùng Donetsk,  Itar-Tass cho hay. Bộ Ngoại giao Ukraina đã thông báo với Nga về quyết định của họ.

Hàng ngàn người Ukraina đã vượt biên sang Nga. Ảnh: Itar-Tass.
Hàng ngàn người Ukraina đã vượt biên sang Nga. Ảnh: Itar-Tass

 

Giới chức Nga khẳng định hàng nghìn người Ukraina đang chạy sang phía Nga để tranh xung đột ở miền đông.

 

“Mọi người đều sợ hãi trong khi chính phủ Ukraina cố tình làm ngơ trước vấn đề nhân đạo khi nói rằng họ không thấy người tị nạn. Đó là những lời dối trá”, RIA Novosti dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 5/6.

Theo Voice of Russia, Cao ủy phụ trách quyền trẻ em của Nga, ông Pavel Astakhov, viết trên tài khoản Instagram của ông rằng hơn 8.300 người Ukraina đã vào vùng Rostov (Nga) chỉ trong 24 giờ. Trước đó Ukraina bác bỏ thông tin về dòng người tị nạn lớn đổ sang Nga.

Tại phiên họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Ấu (OSCE), Moscow tố Kiev sử dụng vũ khí hạng nặng trong hoạt động trấn áp những người ủng hộ nền độc lập ở miền đông Ukraina.

“Nhiều dấu hiệu cho thấy các hoạt động trấn áp do lực lượng quân đội Ukraina tiến hành tại khu vực miền đông vi phạm nhân quyền quốc tế, đặc biệt là sự vi phạm Công ước Geneva năm 1949”, đặc phái viên của Nga, ông Andrei Kelin, nói.

Nga cáo buộc chính quyền Kiev sử dụng vũ khí hạng nặng trong chiến dịch đặc biệt tại miền đông nước này. Ảnh: RIA Novosti.
Nga cáo buộc Kiev sử dụng vũ khí hạng nặng trong chiến dịch đặc biệt tại miền đông Ukraina. Ảnh: RIA Novosti.

Kelin dẫn các báo cáo cho thấy quân đội Ukraina đã sử dụng những vũ khí hạng nặng như bom chùm và pháo khi tấn công các mục tiêu dân sự.

“Nếu OSCE xác nhận các hành động của quân đội Ukraina, chúng ta có thể coi đó là tội ác chiến tranh”, ông Kelin nhấn mạnh.

Báo cáo mới nhất từ nhóm quan sát viên quốc tế của OSCE tại Ukraina xác nhận, các lực lượng vũ trang của Ukraina đã sử dụng xe tăng, pháo binh và máy bay trong các chiến dịch trấn áp lực lượng ly khai.

Chiến sự ác liệt ở Ukraina, '300 người chết trong 24 giờ'

Chính phủ Ukraina thông báo hơn 300 chiến binh ly khai thân Nga ở Slaviansk đã chết vì chiến dịch “chống khủng bố” trong 24 giờ qua.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm