Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga trình dự thảo nghị quyết về Ukraina lên Hội đồng bảo an

Bản dự thảo mà Nga đệ trình lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực và thiết lập hành lang nhân đạo ở miền đông Ukraina.

Itar-tass dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin hôm nay khẳng định dự thảo nghị quyết mà Moscow đệ trình hoàn toàn về vấn đề nhân đạo tại Ukraina, không bao gồm yếu tố chính trị.

Binh sĩ ủng hộ Nga trên nóc một ngôi nhà dân thuộc khu vực Luhansk đang chuẩn bị nổ súng. Ảnh: AFP.

“Dự thảo kêu gọi ngay lập tức chấm dứt bạo lực và thành lập hành lang nhân đạo để người dân có thể sơ tán khỏi vùng bị tấn công”, ông Churkin nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nga và NATO đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về khủng hoảng Ukraina ngày 2/6. Tuy nhiên, họ không tìm thấy tiếng nói chung trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi Crimea sáp nhập Nga, AFP đưa tin ngày 2/6.

“Quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraina của Nga và NATO khác nhau hoàn toàn, khác về căn nguyên, về những gì đang diễn ra và cách thức giải quyết”, nữ Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu nhận định.

Trước đó, người ta hy vọng rằng cuộc gặp đầu tiên kể từ khi Crimea sáp nhập Nga có thể xoa dịu căng thẳng sau khi Nga rút quân khỏi biên giới Ukraina.

Cuộc khủng hoảng Ukraina sẽ là một nội dung chính trong chương trình nghị sự của hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO, dự kiến diễn ra trong hai ngày 3/6 - 4/6 tại Brussels, Bỉ trước thềm hội nghị thượng đỉnh nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7).

Lực lượng ly khai ở Ukraina chĩa súng vào nhau

Các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraina trở nên nóng bỏng hơn sau khi vài chục chiến binh ly khai bắt những người cùng phe với họ ở thành phố Donetsk hôm 29/5 vì tội cướp của.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban bầu cử trung ương (SIC) Ukraina đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống, theo đó ứng cử viên Petro Poroshenko đã giành chiến thắng với trên 54% số phiếu ủng hộ. 

Kết quả chính thức do SIC công bố sau khi kiểm 100% phiếu bầu cho thấy ông Poroshenko giành được 54,7% số phiếu ủng hộ, bỏ xa ứng cử viên đứng thứ hai là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko với 12,81%. Các ứng cử viên còn lại chỉ giành được số phiếu ủng hộ dưới 10%. 

Ông Poroshenko, 49 tuổi, còn được mệnh danh là “Vua chocolate”. Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, Petro Poroshenko là một trong 10 người giàu nhất Ukraina với tổng giá trị tài sản khoảng 1,6 tỷ USD

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm