Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẵn sàng đối thoại với tân Tổng thống Ukraina

Ngoại trưởng Nga hôm nay tuyên bố Moscow sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Petro Poroshenko, người vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraina hôm 25/5.

AP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga nhìn nhận tích cực về cuộc bầu cử tổng thống của Ukraina và sẵn sàng đàm phán với tỷ phú Poroshenko. Ông nói Nga chú ý tới các tuyên bố của Poroshenko về tầm quan trọng của việc bình thường hóa quan hệ với Moscow và đối thoại với các khu vực phía đông, nơi lực lượng thân Nga đang chống quân đội chính phủ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với những người đại diện chính phủ lâm thời Ukraina và ông Petro Poroshenko mà không qua bên trung gian”, Lavrov ám chỉ vai trò trung gian của Mỹ và Liên minh châu Âu trong đàm phán giữa Nga và Ukraina.

Poroshenko giành 55% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm qua, vượt xa Yulia Tymoshenko, cựu Thủ tướng Ukraina. Dù là người về thứ hai trong cuộc đua, "nữ hoàng khí đốt" chỉ giành 13% số phiếu bầu.

Tỷ phú 48 tuổi tuyên bố ông không chỉ ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với châu Âu mà còn muốn cải thiện quan hệ với Nga.

Phát biểu sau khi bỏ phiếu, Poroshenko hứa hẹn một cuộc đối thoại với người dân miền đông Ukraina và để đảm bảo quyền lợi cá nhân, bao gồm quyền nói tiếng Nga. Poroshenko nói rằng ông sẵn sàng ân xá cho những cá nhân không sử dụng vũ khí và cuộc đối thoại với Nga nên diễn ra càng sớm càng tốt.

Giới phân tích nhận định rằng cuộc bầu cử tổng thống, diễn ra ba tháng sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych chạy sang Nga, là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình giải quyết khủng hoảng kéo dài ở Ukraina.

Sau khi chính quyền của Viktor Yanukovych sụp đổ, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea ở miền nam Ukraine, hai tỉnh miền đông Luhansk và Donetsk tuyên bố độc lập. Chính phủ lâm thời Ukraine mở nhiều cuộc tấn công nhằm trấn áp các cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai ở miền đông khiến hàng chục người thiệt mạng.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm