Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cộng hòa Donetsk' ban bố tình trạng thiết quân luật

Hôm 26/5, ông Denis Pushilin, Chủ tịch Hội đồng Tối cao Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết, giới chức đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại khu vực này.

Lý giải về động thái thiết quân luật, Itar-Tass dẫn lời ông Pushilin cho biết: "Thiết quân luật được áp đặt tại lãnh thổ của DPR với mục đích chính là nhằm quét sạch các đơn vị quân đội của Ukraina ra khỏi lãnh thổ của nước cộng hòa”.

Lực lượng dân quân ở Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong. Ảnh: Itar-Tass.
Lực lượng dân quân ở Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong. Ảnh: Itar-Tass.

Bình luận về kế hoạch tới thăm chính thức vùng Donbass trên cương vị là tân tổng thống Ukraina của ông Petro Poroshenko, ông Pushilin cho rằng: “Chuyến thăm này không thích hợp vì người dân DPR phản đối các ứng cử viên tuyên bố thắng cử bởi theo họ, đó là những người làm ngơ trước tội ác của giới chức Kiev khi tiếp tục cướp sinh mạng của dân thường. Vậy ông Poroshenko sẽ có thể nói gì khi ông ấy tới đây?”.

Theo ông Pushilin, đối thoại giữa DPR và giới chức Kiev "chỉ có thể diễn ra với sự tham dự của các bên trung gian". "Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về những vấn đề liên quan tới trao đổi con tin và rút quân đội Ukraina khỏi lãnh thổ của DPR", Chủ tịch Hội đồng Tối cao Cộng hòa nhân dân Donetsk nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/5 cho biết, Mỹ mong chờ làm việc với tân Tổng thống Ukraina và quốc hội nước này để ủng hộ những nỗ lực của nước này trong việc thực hiện các cải cách quan trọng.

Reuters dẫn lời ông Obama cho biết: “Cuộc bầu cử là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực thống nhất đất nước của chính phủ Ukraina đồng thời đáp ứng nguyện vọng của người dân”.

Ông Obama cũng đánh giá cao tinh thần của người dân Ukraina trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống hôm 25/5. “Bất chấp những hành động khiêu khích và bạo lực, hàng triệu người Ukraina đã đi bỏ phiếu trên khắp đất nước, thậm chí là người dân tại miền đông – nơi các nhóm ly khai tìm cách tước quyền bỏ phiếu của toàn bộ khu vực”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm