Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông trùm chocolate đắc cử Tổng thống Ukraina

Petro Poroshenko, một tỷ phú thân phương Tây, đánh bại nữ hoàng khí đốt Yulia Tymoshenko để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraina trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Kết quả thăm dò cử tri tại các điểm bỏ phiếu cho thấy, khoảng 55,7% cử tri đã bỏ phiếu cho Poroshenko. Với tỷ lệ ấy, ông vượt xa cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko tới 12% số phiếu. Trong khi đó, theo kết quả thăm do của các kênh truyền hình địa phương, doanh nhân 48 tuổi đã nhận 57,3% số phiếu bầu, RT đưa tin.

Ông Pyotr Poroshenko. Ảnh: seek4news.com.
Ông Pyotr Poroshenko. Ảnh: seek4news.com

"Mọi cuộc thăm dò đều cho thấy, cuộc bầu cử đã kết thúc sau một vòng và đất nước đã có một tổng thống mới", tỷ phú Poroshenko tuyên bố trong một cuộc họp báo sau cuộc bầu cử hôm 25/5.

Theo Reuters, tại trụ sở của chiến dịch vận động tranh cử, ông Poroshenko nói với những người ủng hộ rằng, đa số người Ukraina trao cho ông quyền lực để tiếp tục tiến trình hội nhập với phần còn lại của châu Âu. Tuy nhiên, Poroshenko cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông là tới miền đông đất nước - đặc biệt là Donetsk và Luhansk - nhằm kết thúc "chiến tranh và hỗn loạn" do lực lượng ly khai thân Nga gây ra. Ông cũng sẵn sàng đàm phán với lực lượng đối lập và ra lệnh ân xá cho những người biểu tình song sẽ không đối thoại với những "kẻ giết người và khủng bố".

Người Ukraina gọi Poroshenko là "vua chocolate". Ông từng vung tiền và sử dụng ảnh hưởng cá nhân để ủng hộ phong trào biểu tình chống cựu tổng thống Viktor Yanukovych.

"Ông ấy đã gánh một trách nhiệm nặng nề trên vai. Tôi chỉ muốn cuộc khủng hoảng hiện nay chấm dứt. Theo tôi, đó là điều mọi người muốn", Larisa, một giáo viên trong đám đông theo dõi kết quả bầu cử tại Quảng trường Độc lập ở thành phố Kiev vào tối 25/5, phát biểu.

Tân Tổng thống Ukraina sẽ đối mặt nhiều nhiệm vụ “gai góc” - bao gồm việc thực  hiện những cải cách khó khăn theo đòi hỏi của gói cứu trợ khổng lồ mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra nhằm chống đỡ nền kinh tế đang lao đao của nước này. Ngoài ra, việc xây dựng chính sách đối ngoại phù hợp trong quan hệ với Nga thời gian tới của các nhà lãnh đạo Ukraina cũng là một nhiệm vụ mà ông Poroshenko phải giải quyết trong thời gian tới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm