Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ muốn đưa quân tới sát biên giới Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cam kết tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nước thành viên NATO ở Đông Âu và xem xét kế hoạch đưa quân đồn trú tới sát biên giới Nga.

Trong chuyến thăm Ba Lan, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua công bố kế hoạch hỗ trợ một tỷ USD cho lực lượng vũ trang các nước NATO có chung đường biên giới với Nga. Nhà Trắng cũng xem xét kế hoạch triển khai quân thường trực ở châu Âu sau cuộc khủng hoảng Ukraina, Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Ba Lan Bronislaw Komorowski. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, kế hoạch triển khai quân đồn trú lâu dài ở Đông Âu sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Các thành viên NATO ở Tây Âu lo ngại về chi phí duy trì các căn cứ trong khi sự hiện diện của quân đội Mỹ gần biên giới Nga có thể dẫn tới những phản ứng dữ dội từ Điện Kremlin và thổi bùng một cuộc chạy đua vũ trang.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski trong ngày đầu của chuyến công du châu Âu, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh: “Chúng ta cần đảm bảo rằng phòng vệ tập thể là sức mạnh. Đó là nền tảng an ninh của chúng ta”.

Mỹ và NATO cáo buộc Nga đứng đằng sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina, bùng lên sau khi những người biểu tình thân phương Tây lật đổ chính quyền thân Nga của Tổng thống Vicktor Yanukovyck hồi đầu năm. Những người ủng hộ Nga ở phía đông và phía nam Ukraina liên tục đòi quyền tự quyết định số phận. Người dân trên bán đảo Crimea xin sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Washington thừa nhận Nga có mối quan hệ lịch sử với Ukraina đồng thời có những lợi ích hợp pháp với những diễn biến đang xảy ra ở quốc gia nằm ở phía tây đất nước. Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố: “Chúng tôi tin nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của một quốc gia phải được tôn trọng. Chúng tôi đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga nếu tình hình tiếp tục leo thang”.

Trong ngày 6/5 tới, Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Putin sẽ dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Đổ bộ D-Day. Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin sẽ gặp riêng Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron. Phía Nga không có kế hoạch gặp Tổng thống Obama.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm