Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến sự ác liệt ở Ukraina, '300 người chết trong 24 giờ'

Chính phủ Ukraina thông báo hơn 300 chiến binh ly khai thân Nga ở Slaviansk đã chết vì chiến dịch “chống khủng bố” trong 24 giờ qua.

Những cuộc đụng độ dữ dội xảy ra ở Slaviansk, thuộc tỉnh Donetsk trong ngày hôm qua khiến nhiều thường dân phải sơ tán. Quân đội Ukraina sử dụng pháo và các loại vũ khí tự động tấn công lực lượng ly khai. Đây là ngày thứ hai quân đội Ukraina triển khai chiến dịch truy quét những người phản đối chính phủ ở Slaviansk.

Xe bọc thép của quân đội Ukraina án ngữ trên một đường ở thành phố Slaviansk. Ảnh: Reuters

Kiev khẳng định “các hoạt động chống khủng bố” ở Slaviansk, một trong những thành trì của những người chống chính phủ, làm hơn 300 tay súng thân Nga thiệt mạng trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, đại diện lực lượng ly khai phủ nhận con số chính phủ đưa ra và cho rằng quân đội Ukraina chịu thương vong nhiều hơn so với tổn thất của họ.

Ông Aleksander Boroday, Thủ tướng "Cộng hòa Nhân dân Donetsk", cho biết: “Quân đội Ukraina chịu thiệt hại nặng nề hơn so với lực lượng của chúng tôi. Ít nhất 9 binh sĩ quân đội đã chết và 15 người khác bị thương trong các cuộc đối đầu với lực lượng tự vệ vũ trang thân Nga ở Slaviansk trong những ngày qua”.

Người ta nghe thấy tiếng pháo hạng nặng và những cột khói đen bốc cao lên không trung ở khu vực ngoại ô thành phố. Tiếng súng máy vang lên ở nhiều nơi. Do sơ tán vội vã, nhiều gia đình chỉ kịp mang theo vài đồ đạc cần thiết. “Đó là một mớ hỗn độn, là chiến tranh”, một phụ nữ trẻ nói trong nước mắt khi nắm chặt cánh tay người chồng.

Andrei Bander quyết định chạy khỏi khu vực giao tranh với cô con gái 4 tuổi. Đứng chờ xe tại khu vực nằm giữa nơi kiểm soát của quân đội chính phủ và chiến binh ly khai, Bander nói: “Chúng tôi phải đi dù chưa biết đích đến. Nhưng chúng tôi sẽ hướng tới Nga bởi vì rõ ràng chúng tôi cần rời Ukraina”.

Slaviansk là nơi sinh sống của 130.000 người. Nó nằm tại điểm giao cắt giữa 3 vùng chính ở phía đông Ukraina. Đây là thành trì mang tính chiến lược của lực lượng ly khai thân Nga.

Ngoài chiến dịch ở Slaviansk, quân đội Ukraina cũng triển khai các hoạt động quân sự ở Lugansk, với những đợt không kích dữ dội. Chính phủ Ukraina thừa nhận, máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công đã nã hơn 150 quả tên lửa không đối đất xuống khu vực này. Ít nhất một quả bắn trúng tòa nhà công quyền ở Lugansk làm 8 thường dân thiệt mạng.

Trước đó, hãng thông tấn RT của Nga đưa tin, chính quyền Kiev thừa nhận “nã hơn 150 quả tên lửa” không đối đất vào thành phố Lugansk nằm ở miền đông đất nước. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm qua xác nhận, quân đội Ukraina không kích một tòa nhà hành chính ở Lugansk làm nhiều người thiệt mạng.

Máy bay Ukraina nã tên lửa xuống thành phố Lugansk. Ảnh: RT

Báo cáo của OSCE nêu rõ vụ không kích của Ukraina xảy ra lúc 15h ngày 2/6 theo giờ địa phương. Máy bay chiến đấu Ukraina bắn một quả tên lửa vào tòa nhà công quyền ở Lugansk. Tuy nhiên, đây không phải loại tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường.

Dù chính quyền Ukraina tuyên bố mục tiêu của các cuộc không kích là lực lượng vũ trang thân Nga nhưng vụ không kích tòa nhà công quyền ở Lugansk làm ít nhất 8 thường dân thiệt mạng. Một máy quay giám sát ghi lại khoảnh khác quả tên lửa lao trúng tòa nhà nhưng chính quyền Kiev vẫn tuyên bố lực lượng vũ trang thân Nga gây ra vụ nổ.

Bộ Quốc phòng Ukraina tuyên bố những vụ không kích dữ dội ở Lugansk nhằm hỗ trợ lực lượng Bộ đội biên phòng Ukraina trước những đợt tấn công của lực lượng vũ trang thân Nga. “Các phi công bắn hơn 150 quả tên lửa trong chiến dịch không kích bảo vệ lực lượng biên phòng Ukraina. Tham gia chiến dịch không kích là 3 máy bay phản lực và 5 máy bay trực thăng”, Bộ Quốc phòng tuyên bố.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm