Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến cơ Nga chặn đầu máy bay do thám Mỹ

Chiến đấu cơ Nga bay gần "đến mức nguy hiểm" máy bay do thám Mỹ ở Thái Bình Dương. Washington Post gọi đây là sự cố "chưa từng xảy ra từ thời Chiến tranh Lạnh".

AP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng, Đại tá Steve Warren, đưa tin chiến đấu cơ Nga Su-27 hồi cuối tháng 4 bay ngang qua mũi của máy bay do thám Mỹ RC-135U ở cự ly 30 m khi RC-135U đang trên không phận quốc tế trên biển Okhotsk.

Một máy bay Su-27 của Nga. Ảnh: Wiki.

Ông Warren cho biết máy bay Mỹ đã không tìm cách lảng tránh phi cơ Nga. Các phi công Nga đã cố tình để lộ phần bụng của chiến cơ sao cho phi hành đoàn của Mỹ nhận thấy. Theo Đại tá Warren, đó là cách thể hiện rằng máy bay Nga có trang bị vũ khí. Hai phi hành đoàn không điện đàm với nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey sau đó thông báo vụ việc với những người đồng cấp Nga.

Ông Warren không thể giải thích vì sao sự việc xảy ra từ ngày 23/4 nhưng không được tiết lộ sớm hơn. Vụ chiến đấu cơ Nga chặn máy bay Mỹ là mối quan ngại mới nhất kể từ khi hai nước lớn căng thẳng vì khủng hoảng Ukraina.

Một quan chức Bộ quốc phòng Mỹ nói với Washington Post rằng vụ việc cho thấy "sự bất cẩn vô lý" của phía Nga. Một số nhà bình luận ở Mỹ cho rằng sự cố này còn tệ hơn những gì xảy ra thời Chiến tranh Lạnh.

RC-135U là một máy bay do thám có độ chuyên dụng rất cao. Hiện chỉ hai chiếc máy bay loại này hoạt động trong Lực lượng Không quân Mỹ.

Máy bay RC-135U có thiết bị thông tin xác định tín hiệu radar quân sự nước ngoài trên mặt đất, biển và trên không. Đội bay của RC-135U bao gồm hai phi công, một người định vị, hai kỹ sư, ít nhất 10 sĩ quan và ít nhất 6 chuyên gia kỹ thuật và các chuyên gia khác.

'So găng' sức mạnh hỏa lực chiến hạm Nga - Mỹ

Trong khi các tàu chiến của Mỹ có hệ thống phòng thủ nhiều tầng nhiều lớp thì tàu chiến Nga có sức mạnh tấn công đáng sợ.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm