Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều 12 chiến cơ và 300 binh sĩ tập trận sát Ukraina

Theo Ibtimes của Mỹ, chính quyền Tổng thống Obama đã điều quân lực và 12 máy bay F-16 tới Ba Lan để tập trận tuần tới sau khi Nga "đưa quân vào vùng lãnh thổ tự trị Crimea".

Tomasz Siemoniak, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, cho biết, ban đầu cuộc tập trận được lên kế hoạch nhỏ hơn nhưng sau đó phía Ba Lan yêu cầu tăng cường vì "Nga đem quân vào Crimea".

Nga tự đánh chìm một chiến hạm ngoài khơi Ukraina

Một quan chức Ukraina hôm qua cáo buộc hải quân Nga vừa đánh chìm một tàu chống ngầm để làm chướng ngại vật, ngăn các tàu chiến Ukraina rời khỏi căn cứ.

 

“Khi chúng ta đối mặt với thách thức về an ninh, chúng ta cần đảm bảo chắc chắn với đồng minh rằng các biện pháp an ninh có hiệu lực”, Stephen Mull, đại sứ Mỹ tại Ba Lan nói.

Chiến cơ F-16 của Mỹ tại sân bay Krzesiny gần Poznan, phía tây Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra tại căn cứ không quân Lask ở miền trung Ba Lan, nước láng giềng Ukraina.

Mỹ còn có kế hoạch triển khai 6 máy bay F-15 tới Lithuania trước “hành động khiêu khích của Nga tại Ukraina" và gia tăng quân sự tại vùng Kaliningrad, khu vực giáp biên giới với Lithuania và Ba Lan.

Những sát thủ bí ẩn trong bạo động Ukraina

Hàng chục người biểu tình thiệt mạng vì súng bắn tỉa trong làn sóng bạo động ở Ukraina hồi tháng 2, song điều bất ngờ là những xạ thủ cũng bắn cảnh sát.

 

Trước đó, trong một cuộc họp ngày 6/3, đa số nghị sĩ Crimea tán thành việc bán đảo tự trị trở thành một phần lãnh thổ của Liên bang Nga. Ông Rustam Temirgaliev, Phó thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa tự trị Crimea, tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của Crimea sẽ diễn ra vào ngày 16/3 để người dân quyết định bán đảo vẫn thuộc Ukraina hay gia nhập Liên bang Nga.

Ukraina chuẩn bị thủ tục giải tán nghị viện Crimea

Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov cho biết hôm qua, quốc hội nước này bắt đầu thủ tục giải tán nghị viện nước Cộng hòa tự trị Crimea.

Trước động thái trên, chính quyền Kiev đang chuẩn bị thủ tục giải tán nghị viện Crimea. Chính quyền trung ương chỉ trích hành động của các nhà lập pháp Crimea là phi pháp và chống lại Ukraina.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm