Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G7 họp thượng đỉnh lần đầu sau khi loại Nga

Hôm nay hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới sẽ diễn ra tại Bỉ với sự vắng mặt lần đầu tiên của Nga trong 17 năm.

Trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại thành phố Brussels của Bỉ, các nhà lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về chính sách đối ngoại, kinh tế, thương mại và an ninh năng lượng, Reuters đưa tin. Lẽ ra hội nghị diễn ra ở thành phố Sochi của Nga, song sau khi khai trừ Nga khỏi G8 do cuộc khủng hoảng ở Ukraina, các nước quyết định tổ chức hội nghị ở Brussels.

An ninh năng lượng là vấn đề cực kỳ nhạy cảm đối với châu Âu sau khi các nước thuộc cựu lục địa đối đầu với Nga - quốc gia cung cấp gần 1/3 dầu mỏ và khí đốt cho châu Âu.

Đây là lần đầu tiên Nga không tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nước công nghiệp hàng đầu từ năm 1997. Mặc dù vậy, Tổng thống Vladimir Putin vẫn hội đàm riêng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande trong tuần này. Các cuộc hội đàm ấy sẽ diễn ra bên lề lễ kỷ niệm ngày đổ bộ lên bờ biển Normandy của Pháp vào ngày 6/6.

Hôm 4/6, lần đầu tiên trong 17 năm Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm nước công nghiệp hàng đầu thế giới. Ảnh: AP

G8 quyết định loại Nga để trở thành G7 sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea, một động thái mà phương Tây lên án mạnh mẽ. Từ đó tới nay, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản của các quan chức Nga, Crimea. Phương Tây cũng dọa rằng họ sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại cứng rắn hơn nếu Nga tiếp tục gây bất ổn ở miền đông Ukraina.

Mặc dù một lượng binh sĩ Nga vẫn đồn trú gần biên giới phía đông của Ukraina và lực lượng ly khai thân Nga đang chống quân đội chính phủ ở nhiều thành phố, cuộc bầu cử tổng thống Ukraina diễn ra tương đối thuận lợi trên khắp lãnh thổ Ukraina vào ngày 25/5. Đối với phương Tây, đây là dấu hiệu cho thấy Nga không đẩy căng thẳng tại nước láng giềng lên mức cao hơn.

Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm