Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga vẫn giữ mối liên hệ với các nước G8

Nga tuyên bố tiếp tục liên lạc với các nước G8 ở mọi cấp bất chấp việc lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới quyết định chấm dứt vai trò của Moscow tại nhóm này.

Nga cho rằng việc các nền kinh tế hàng đầu thế giới gây áp lực với Moscow sẽ gây phương hại tới lợi ích của cả hai bên đồng thời kêu gọi các đối tác tiếp tục hợp tác.

ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Putin. Ảnh: RIA Novosti.
Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RIA Novosti.

“Nga vẫn duy trì mối liên hệ với các nước G8 ở tất cả các cấp, kể cả cấp cao nhất”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Ông Peskov cũng lưu ý rằng, sự hợp tác giữa Nga và các nước G8 tiếp tục ở cấp chuyên gia và trong nhiều lĩnh vực rộng lớn hơn. “Cho tới nay, chúng tôi chưa thấy ý định trì hoãn hoặc hủy bỏ sự phối hợp từ phía các đối tác”, người phát ngôn này nhấn mạnh.

Hôm 24/3, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu (G7) đưa ra một tuyên bố chung tại thành phố The Hague, Hà Lan. Theo đó, các nước sẽ không tham dự hội nghị thượng định G8 tại Sochi, Nga vào tháng 6 và sẽ tổ chức hội nghị G7 riêng tại Brussels, Bỉ mà không có sự tham gia của Nga.

Phát biểu trước báo giới về động thái của nhóm G7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: “G8 là một tổ chức không chính thức và không phát thẻ cho các thành viên. Tổ chức này không có quyền loại bất cứ thành viên nào. Tất cả các vấn đề tài chính, kinh tế được quyết định tại G20. G8 chỉ là diễn đàn đối thoại giữa các quốc gia hàng đầu châu Âu với Nga”.

Ông Sergei cũng nói thêm rằng Nga không bị ràng buộc bởi G8 và không coi đó là mất mát lớn nếu tổ chức này không họp. "Có thể trong một hoặc hai năm nữa, chúng tôi sẽ cho thấy chúng tôi sống như thế nào nếu còn là thành viên của G8", ông nói.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm