Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NATO thấp thỏm vì quân Nga ở sát biên giới Ukraina

Chỉ huy tối cao của NATO tại châu Âu nhận định rằng sự hiện diện của một lực lượng quân đội lớn của Nga ở biên giới phía đông của Ukraina có thể là mối họa đối với Moldova.

"Lực lượng Nga ở biên giới phía đông Ukraina có quân số rất lớn và có vẻ sẵn sàng hành động", tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, người chỉ huy lực lượng NATO tại châu Âu, phát biểu hôm 23/3, Reuters đưa tin.

8.500 lính pháo binh Nga tham gia một cuộc tập trận gần biên giới Ukraina cách đây 10 ngày.   

Tướng Breedlove đưa ra lời cảnh báo trong bối cảnh các binh sĩ Nga - với xe thiết giáp, súng tự động và lựu đạn gây choáng - chiếm nốt những căn cứ quân sự cuối cùng của Ukraina tại bán đảo Crimea hôm 22/3.

Những binh sĩ không mang phù hiệu hành quân bên ngoài căn cứ quân sự của Ukraina gần làng Perevalnoye thuộc khu vực ngoại ô thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea hôm 21/3. Ảnh: Reuters

Breedlove nói NATO rất lo ngại trước khả năng binh sĩ Nga có thể tràn vào Transdniestria, khu vực tiếp giáp với biên giới phía tây của Ukraina và ly khai khỏi Moldova vào năm 1990. Không thành viên nào của Liên Hiệp Quốc công nhận khu vực này là một quốc gia. Khoảng 30% trong tổng số 500.000 dân tại Transdniestria là người Nga.

"Số lượng lính Nga ở biên giới phía đông Ukraina đủ lớn để có thể chiếm Transdniestria nếu Moscow quyết định làm vậy. Đó là điều đáng lo ngại", ông Breedlove lập luận.

Hôm 18/3, Tổng thống Moldova cảnh báo Nga rằng Moscow không nên nghĩ tới việc sáp nhập Transdniestria vào lãnh thổ giống như bán đảo tự trị Crimea. Trước đó nghị viện Transdniestria kêu gọi Điện Kremlin sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ Nga.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời ông Anatoly Antonov, Thứ trưởng Quốc phòng Nga, cho hay Moscow tuân thủ các thỏa thuận quốc tế về việc giới hạn số lượng binh sĩ gần biên giới Ukraina. Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu, ông Vladimir Chizhov, nói với BBC rằng Moscow không hề có ý định mở mang lãnh thổ.

"Liên bang Nga không hề có ý định đưa quân vào bất kỳ khu vực nào khác trên lãnh thổ Ukraina", ông Chizhov khẳng định.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm