Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cờ hải quân Nga tung bay trên nóc tàu ngầm Ukraina

Cờ St.Andrew của hải quân Nga đã tung bay trên nóc Zaporizhzhia, tàu ngầm duy nhất của Hải quân Ukraina ngày 22/3 theo giờ địa phương.

Tàu ngầm Zaporizhzhia gia nhập biên chế hải quân Liên Xô năm 1970. Sau khi lá cờ của hải quân Nga tung bay trên nóc Zaporizhzhia, nó sẽ trở thành một phần của Hạm đội Biển Đen. Thành viên mới nhất nâng tổng số tàu ngầm trong biên chế cho hạm đội này lên 4 chiếc.

Tàu ngầm Zaporizhzhia. Ảnh: Wikipedia.

RIA Novosti dẫn lời chỉ huy Anatoly Varochkin, người chịu trách nhiệm điều phối hoạt động tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen, cho biết: “Một nửa thủy thủ đoàn của tàu Zaporizhzhia, bao gồm thuyền trưởng, từ chối phục vụ cho hải quân Nga. Họ được phép rời khỏi con tàu. Một nửa còn lại bày tỏ nguyện vọng là một phần của Nga”.

Cũng theo chỉ huy Varochkin, tình trạng kỹ thuật của tàu ngầm Zaporizhzhia khá kém. Nó sẽ được đưa tới vịnh Yuzhnaya, nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đang đóng quân. Hiện chưa rõ Nga sẽ để Zaporizhzhia trong biên chế chiến đấu hay đưa nó tới sửa chữa ở một nơi nào đó.

Kể từ đầu tuần, có 147 đơn vị quân đội ở Crimea treo cờ Nga và chấp thuận tham gia lực lượng vũ trang Nga. Hiện tại, 54/67 tàu chiến Ukraina treo cờ St. Andrew của hải quân Nga, bao gồm 8 tàu chiến và 1 tàu ngầm. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 2.000 trong số 18.000 binh sĩ Ukraina sẽ rời bán đảo Crimea.

Về phần mình, Ukraina đã ra lệnh đóng cửa biên giới với nước Cộng hòa Crimea ngày hôm qua theo giờ địa phương. Kiev đưa ra động thái này một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh phê chuẩn hiệp ước thống nhất bán đảo Crimea với Nga, thể theo nguyện vọng của phần lớn người dân Crimea.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm