Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G8 chính thức loại Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo khác của nhóm G8 đã quyết định chấm dứt vai trò của Nga trong tổ chức này hôm qua.

“Luật pháp quốc tế ngăn cấm việc tiếp nhận một phần hoặc tất cả lãnh thổ của một quốc gia khác bằng vũ lực hoặc ép buộc. Hành vi đó trái với luật pháp quốc tế. Chúng tôi cho rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea đã vi phạm hiến pháp Ukraina. Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Crimea sáp nhập vào Nga vì nó trái với luật pháp quốc tế và nghĩa vụ quốc tế”, CNN trích thông báo mà G8 gửi tới Nga.

Động thái của Mỹ và các thành viên G8 là phản ứng mới nhất đối với Moscow sau khi bán đảo tự trị Crimea sáp nhập vào Nga.

Tổng thống Mỹ Obama và người đồng cấp Nga. Ảnh: Reuters.

Phản ứng trước hành động của Mỹ và châu Âu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố việc G8 khai trừ Nga không phải là vấn đề lớn.

“G8 là một tổ chức không chính thức và không phát thẻ cho các thành viên. Theo bản chất của nó, tổ chức này không có quyền loại bất cứ thành viên nào. Tất cả các vấn đề tài chính, kinh tế được quyết định tại G20. G8 chỉ là diễn đàn đối thoại giữa các quốc gia hàng đầu châu Âu với Nga”, ông Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 24/3.

Ông Sergei cũng nói thêm rằng Nga không bị ràng buộc bởi G8 và không coi đó là mất mát lớn nếu tổ chức không họp. 

"Có thể trong một hoặc hai năm nữa, chúng tôi sẽ cho thấy chúng tôi sống như thế nào nếu còn là thành viên của G8", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đến Crimea thị sát

Theo AFP và Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24/3 đã đến Crimea để thị sát các binh sỹ và cơ sở quân sự.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm