Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình chống chính phủ lâm thời lan rộng ở đông Ukraina

Hàng chục ngàn người Ukraina ra đường hôm 23/3 nhằm phản đối cuộc đảo chính ở thủ đô Kiev và đòi chính quyền tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của khu vực.

Hàng chục ngàn người biểu tình tập trung trên nhiều tuyến phố ở các thành phố Kharkov, Donetsk, Lugansk và Odessa trong ngày 23/3 để bày tỏ sự phản đối chính phủ lâm thời ở Ukraina. Khoảng 5.000 người tụ tập ở trung tâm thành phố miền đông Kharkov nhằm tập hợp ý kiến ủng hộ Ukraina theo thể chế liên bang và giữ quyền trưng cầu dân ý để quyết định vận mệnh phía đông đất nước.

Biểu tình ở Odessa, đông Ukraina. Ảnh: AFP.

Người biểu tình yêu cầu chính phủ coi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức ở khu vực Kharkov do đây là ngôn ngữ phổ biến nhất ở các tỉnh phía đông Ukraina. Họ phản đối tính hợp pháp của thỏa thuận liên kết EU - Ukraina do chính phủ lâm thời ký kết. Một số người tập trung trên đoạn đường dẫn vào đại sứ quán Nga để yêu cầu Moscow điều tra tính hợp pháp của việc NATO hiện diện ở Ukraina.

Ở thành phố Lugansk, kết quả khảo sát sơ bộ dưới hình thức một cuộc trưng cầu dân ý cho thấy 100.000 người ủng hộ thành phố gia nhập Nga. Cuộc khảo sát bắt đầu hôm 16/3 và sẽ kết thúc vào ngày 30/3. Trong khi đó, khoảng 1.000 người gia nhập đám đông gần trụ sở của cơ quan an ninh khu vực nhằm phản đối tính hợp pháp của chính phủ lâm thời.

Trong khu vực Donbass của thành phố Donetsk, khoảng 2.000 người đổ xuống đường hôm 23/3. Họ yêu cầu chính quyền tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định tương lai khu vực. Những người biểu tình dựng cờ Nga trên nóc tòa nhà công quyền của thành phố, hô vang khẩu hiệu “Nga” và “Berkut” (tên lực lượng cảnh sát chống bạo động từng ngăn chặn người biểu tình chống chính phủ của Viktor Yanukovych ở thủ đô Kiev). Cảnh sát vây quanh tòa nhà để ngăn người biểu tình xâm nhập.

Hàng ngàn người cũng đổ xuống đường ở thành phố Odessa nằm bên bờ Biển Đen để phản đối chính phủ lâm thời. Họ mang cờ Ukraina, cờ Nga và cờ Crimea cùng các khẩu hiệu như “Ukraina và Nga đang sát cánh”, “Odessa chống lại chủ nghĩa phát xít và tư bản cực đoan” hay “trưng cầu dân ý”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm