Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin bổ nhiệm lãnh đạo Crimea

Ngày 14/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm các ông Sergei Aksyonov và Sergei Menyailo lần lượt làm lãnh đạo lâm thời của Crimea và Sevastopol.

AFP dẫn thông cáo của Điện Kremlin hôm qua cho biết, ông Sergei Aksyonov, Thủ tướng đương nhiệm của Crimea sẽ đảm nhiệm chức vụ quyền thống đốc cho đến cuộc bầu cử ngày 14/9.

Trong cuộc gặp với ông Sergei Aksyonov, Tổng thống Putin cho biết việc bổ nhiệm vị trí lãnh đạo Crimea là cần thiết và phù hợp với luật pháp hiện hành của Liên bang Nga.

Quyết định bổ nhiệm được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Putin và Sergei Aksyonov ngày 14/4. Ảnh: REF.

Cùng ngày, ông Putin cũng cất nhắc cựu phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen Sergei Menyailo làm quyền thị trưởng Sevastopol. Cựu thị trưởng Alexei Chaly, người có công trong việc đưa thành phố cảng này trở thành một phần lãnh thổ của Nga, được chỉ định làm giám đốc Cơ quan Phát triển Chiến lược Sevastopol.

Cả hai ông Sergei Aksyonov và Sergei Menyailo đều nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ và Liên mình châu Âu (EU) sau sự kiện Crimea sáp nhập Nga.

Hôm 12/4, nhóm người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý đã chiếm đóng trụ sở của Bộ Nội vụ tại Donetsk. Ảnh: Itar-Tass.
Hôm 12/4, nhóm người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý đã chiếm đóng trụ sở của Bộ Nội vụ tại Donetsk. Ảnh: Itar-Tass.

Trong khi đó, theo Itar-tass, hôm 14/4, Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov đã ký sắc lệnh bắt đầu một chiến dịch đặc biệt tại miền đông nước này trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang leo thang. 

Cơ quan báo chí của người đứng đầu đất nước cho biết, sắc lệnh nhằm thực thi quyết định của Hội đồng An ninh và Quân sự Ukraina từ ngày 13/4 bao gồm “các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn nguy cơ khủng bố và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”.

Vũ khí hạng nặng xuất hiện ở miền đông Ukraina

Một xe tải chở đạn của hệ thống phóng rocket đã bị bắt giữ tại thành phố Slaviansk sau khi chính quyền Ukraina ra lệnh tiến hành chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn.

Ông Oleksandr Turchynov cũng tuyên bố mở chiến dịch trấn áp người biểu tình ở vùng Donetsk, phía đông Ukraina. "Chiến dịch chống khủng bố bắt đầu vào đêm 14/4. Mục tiêu của các hành động này là bảo vệ công dân Ukraina", hãng tin RT dẫn lời Turchynov nói.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Mikhail Koval cho biết các lực lượng vũ trang Ukraina đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mà Hội đồng An ninh và Quốc phòng đề ra.

'Chiến đấu cơ Nga quần thảo gần tàu chiến Mỹ'

Các quan chức quân sự Mỹ hôm qua cho hay, một máy bay chiến đấu Nga bay sát tàu chiến Mỹ ở Biển Đen hơn 90 phút hôm 12/4 trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew thông báo chính quyền Washington đã ký thông qua khoản vay một tỷ USD cho Ukraina. Hội đồng Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) cũng thông qua khoản vay giữa kỳ 1,38 tỷ USD và khoản hỗ trợ tài chính 848 triệu USD cho Ukraina.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm