Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin - Obama điện đàm về khủng hoảng Ukraina

Trong cuộc điện đàm hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng hành động của Nga ở Ukraina không có lợi cho các giải pháp ngoại giao.

Các binh sĩ thân Nga canh gác bên ngoài một tòa nhà chính quyền ở Slaviansk, Ukraina. Ảnh: AP

Trong cuộc điện đàm đầu tiên của hai nhà lãnh đạo trong vòng hai tuần, ông Obama nói với Tổng thống Nga rằng, ông cảm thấy rất lo ngại về sự ủng hộ của Moscow với những người ly khai có vũ trang ở Ukraina và kêu gọi ông Putin khuyên họ hạ vũ khí.

Binh sĩ Ukraina bị vợ bỏ vì không theo Nga

Vợ của binh sĩ Ivan Marchenko đệ đơn ly dị sau khi chồng quyết định đi khỏi Crimea mà không gia nhập quân đội Nga. Tuy nhiên, Ivan không phải người duy nhất gặp cảnh ngộ này.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, hành động của Nga ở Ukraina không có lợi cho một giải pháp ngoại giao với cuộc khủng hoảng hiện nay. Nhà Trắng đồng thời cảnh báo Moscow sẽ phải chịu thêm các biện pháp trừng phạt vì hành động của họ.

Putin gửi tối hậu thư tới 18 nhà lãnh đạo châu Âu

Tổng thống Nga gửi thư tới 18 nhà lãnh đạo châu Âu hôm 10/4 để cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng của Ukraina đang ở mức “nghiêm trọng” và yêu cầu châu Âu giúp Kiev thanh toán nợ.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho hay, ông Obama đã điện đàm với ông Putin theo đề nghị của Nga. Cuộc nói chuyện diễn ra thẳng thắn và trực tiếp.

"Tổng thống đã nói rõ rằng, con đường ngoại giao là biện pháp mở và ưu tiên của chúng tôi, nhưng hành động của Nga lại không phù hợp và có lợi cho việc đó", quan chức Mỹ giấu tên cho hay. Đáp lại, Tổng thống Putin khẳng định với ông Obama rằng, cáo buộc của Mỹ về việc Nga can thiệp vào Ukraina là vô căn cứ.

Trước đó, các quan chức Mỹ tạm dừng công bố một gói trừng phạt mới chống lại Nga, nhưng cho hay họ đang tham vấn các đối tác châu Âu. Liên minh châu Âu hôm qua đồng ý thiết lập các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow bằng cách mở rộng danh sách phong tỏa tài sản và cấm thị thực. 

Vũ khí hạng nặng xuất hiện ở miền đông Ukraina

Một xe tải chở đạn của hệ thống phóng rocket đã bị bắt giữ tại thành phố Slaviansk sau khi chính quyền Ukraina ra lệnh tiến hành chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn.

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/ukraine/10766579/Ukraine-Barack-Obama-calls-on-Vladimir-Putin-to-make-separatists-lay-down-their-arms.html

Bình An

Bạn có thể quan tâm