Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí hạng nặng xuất hiện ở miền đông Ukraina

Một xe tải chở đạn của hệ thống phóng rocket đã bị bắt giữ tại thành phố Slaviansk sau khi chính quyền Ukraina ra lệnh tiến hành chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn.

Itar-Tass tối 13/4 dẫn tin truyền thông địa phương cho biết, các đại diện “dân quân Donbass” đã bắt một xe tải chở đạn của hệ thống phóng rocket nhiều nòng “Grad” tại một trong những điểm kiểm soát gần thành phố Slaviansk, tỉnh Donetsk.

Các nguồn tin trong cơ quan an ninh Ukraina đã thừa nhận chiếc xe KrAZ chở vũ khí bị bắt giữ thuộc lực lượng Vệ binh Ukraina.

Xe tải chở đạn bị bắt tại một trong những trạm kiểm soát gần thành phố Slaviansk. Ảnh: Twitter.
Trước đó, chính quyền Ukraina đã ra tối hậu thư yêu cầu những người biểu tình thân Nga giao nộp vũ khí hoặc đối mặt với một "chiến dịch chống khủng bố tổng lực" của các lực lượng vũ trang.

"Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia vừa quyết định sẽ phát động một chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn với sự tham gia của các lực lượng vũ trang Ukraina", quyền Tổng thống Ukraina Turchinov nói trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.

 

Ngày 13/4, Kiev tiến hành hoạt động chống khủng bố tại thành phố Slaviansk sau khi cuộc đấu súng diễn ra giữa cảnh sát và nhóm người có vũ trang ủng hộ Nga. Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov thừa nhận đã có người thiệt mạng trong cuộc tấn công này, song chỉ cho biết về phía Ukraina, một sĩ quan an ninh thiệt mạng và 5 người bị thương mà không đề cập đến thương vong của phía biểu tình.

Hàng loạt trụ sở an ninh miền đông Ukraina bị chiếm đóng

Các tay súng thân Nga liên tiếp chiếm đóng các trụ sở an ninh tại nhiều thành phố ở miền đông Ukraina trong bối cảnh cuộc biểu tình tại nước này đang diễn ra phức tạp.

 

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin một người biểu tình đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Phóng viên của hãng tin AFP cho biết trực thăng đã quần thảo thành phố và một cột khói lớn xuất hiện. Một số nhân chứng xác nhận các tay súng vũ trang của phe biểu tình đã lập một trạm kiểm soát ngay lối vào thành phố.

Ukraina ra tối hậu thư cho người biểu tình ở miền đông

Ukraina sáng nay ra yêu cầu những người biểu tình thân Nga giao nộp vũ khí hoặc đối mặt với một "chiến dịch chống khủng bố tổng lực" của các lực lượng vũ trang.

Trước những diễn biến căng thẳng tại miền đông Ukraina, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn. Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Mark Lyall Grant cho biết ngoài 25.000 binh sĩ vừa được điều động tới Crimea, Nga còn bố trí hàng chục nghìn quân trang bị tối tân gần biên giới với Ukraina.

"Các hình ảnh vệ tinh cho thấy khoảng 35.000-40.000 binh sĩ Nga ở khu vực gần biên giới với Ukraina, được trang bị máy bay chiến đấu, xe tăng, pháo binh và các đơn vị hỗ trợ hậu cần. Đây là số binh sĩ được điều động thêm cùng với 25.000 binh sĩ đang đóng căn cứ trái phép tại Crimea", Đại sứ Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, giới chức Ukraina cũng cáo buộc đang kích động chiến tranh ở miền đông Ukraina để lấy cớ đưa quân vào nước láng giềng, tập trung quân đội ở gần biên giới để gây sức ép.

Đáp lại, đại sứ Nga chỉ trích cái gọi là "hội chứng bài Nga lố bịch" trong quốc hội Ukraina. Ông Vitaly Churkin kêu gọi Kiev không dùng vũ lực chống những người thân Nga bởi hành động đó chính là cuộc chiến chống lại chính nhân dân của mình.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm