Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina ra tối hậu thư cho người biểu tình ở miền đông

Ukraina sáng nay ra yêu cầu những người biểu tình thân Nga giao nộp vũ khí hoặc đối mặt với một "chiến dịch chống khủng bố tổng lực" của các lực lượng vũ trang.

Những người biểu tình thân Nga lập rào chắn ở thành phố Slaviansk, phía đông Ukraina ngày 13/4. Ảnh: Reuters

Giận dữ trước cái chết của một nhân viên an ninh nhà nước và 5 người khác bị thương gần một điểm nóng ở thành phố Slaviansk, quyền Tổng thống Ukraina vừa đưa ra thời hạn chót vào lúc 6h hôm nay (13h Việt Nam) cho những người biểu tình đang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền hạ vũ khí.

"Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia vừa quyết định sẽ phát động một chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn với sự tham gia của các lực lượng vũ trang Ukraina", ông Turchinov nói trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Hàng loạt trụ sở an ninh miền đông Ukraina bị chiếm đóng

Các tay súng thân Nga liên tiếp chiếm đóng các trụ sở an ninh tại nhiều thành phố ở miền đông Ukraina trong bối cảnh cuộc biểu tình tại nước này đang diễn ra phức tạp.

Quyền Tổng thống Ukraina cũng buộc tội Nga đứng sau những cuộc biểu tình ở các thành phố nói tiếng Nga tại miền đông nước này. "Chúng tôi sẽ không để Nga tái diễn kịch bản Crimea ở các vùng miền đông Ukraina", ông Turchinov nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng chỉ trích kế hoạch quân sự của Kiev là "chỉ thị tội lỗi" và kêu gọi phương Tây giúp ngăn chặn một cuộc nội chiến ở Ukraina. 

Một nhà ngoại giao giấu tên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nói với Reuters rằng, tổ chức này sẽ họp bàn lúc 20h (giờ địa phương) ở New York theo yêu cầu của Nga. Một nhà ngoại giao khác tiết lộ các cuộc đàm phán sẽ có sự tham gia của Ukraina.

Trước đó, ngày 13/4, Kiev tiến hành hoạt động chống khủng bố tại thành phố Slaviansk sau khi cuộc đấu súng diễn ra giữa cảnh sát và nhóm người có vũ trang ủng hộ Nga. Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov thừa nhận đã có người thiệt mạng trong cuộc tấn công này, song chỉ cho biết về phía Ukraina, một sĩ quan an ninh thiệt mạng và 5 người bị thương mà không đề cập đến thương vong của phía biểu tình.  

Đấu súng gây chết người, Ukraina triển khai chống khủng bố

Ngày 13/4, Kiev tiến hành hoạt động chống khủng bố sau khi những tay súng ủng hộ Nga khai hỏa về phía lực lượng an ninh Ukraina khiến một sĩ quan thiệt mạng.

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin một người biểu tình đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Phóng viên của hãng tin AFP cho biết trực thăng đã quần thảo thành phố và một cột khói lớn xuất hiện. Một số nhân chứng xác nhận các tay súng vũ trang của phe biểu tình đã lập một trạm kiểm soát ngay lối vào thành phố.  

Tuy nhiên, truyền thông địa phương ngày 13/4 đưa tin trong khuôn khổ chiến dịch quân sự mà Bộ Nội vụ Ukraina triển khai tại Slaviansk, một trạm kiểm soát ở cửa ngõ thành phố từ Kramatorsk (hướng Donetsk) đã bị loại trừ.  

Trước tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraina, trong bài phát biểu trước các phóng viên tại thành phố Rostov trên sông Đông của Nga, Tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovych tuyên bố Kiev đang đứng bên bờ vực nội chiến.

"Ngày hôm nay máu đã đổ. Giờ đây đất nước chúng tôi đối mặt với tình thế mới, và chỉ còn cách một bước chân bên bờ vực nội chiến. Nhóm đảo chính ở Kiev đã phát đi một sắc lệnh tội phạm để sử dụng các lực lượng vũ trang và quân đội chống lại những người biểu tình", ông Yanukovych nhấn mạnh.

Bình An

Bạn có thể quan tâm