Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đấu súng gây chết người, Ukraina triển khai chống khủng bố

Ngày 13/4, Kiev tiến hành hoạt động chống khủng bố sau khi những tay súng ủng hộ Nga khai hỏa về phía lực lượng an ninh Ukraina khiến một sĩ quan thiệt mạng.

“Trung tâm chống khủng bố thuộc an ninh Ukraina điều hành chiến dịch chống khủng bố. Tất cả các lực lượng thực thi pháp luật đều tham gia”, CNN dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov đưa tin.

Ông Avakov còn khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để tránh nguy hiểm.

Các tay súng thân Nga đã chiếm tòa nhà cảnh sát tại thành phố Slaviansk khiến Ukraina mở chiến dịch chống khủng bố. Ảnh: AP.

Slaviansk trở thành điểm nóng của Ukraina ngày 12/4 khi các tay súng chiếm giữ một trụ sở cảnh sát. Đại diện lực lượng an ninh Donetsk cho hay nhóm người có vũ trang di chuyển trên hai chiếc xe bus nhỏ, nổ súng trước khi đột nhập tòa nhà qua các cửa sổ. Các tay súng cho biết muốn thu giữ vũ khí bên trong tòa nhà. 

Tại thành phố Slaviansk, cảnh sát và nhóm người có vũ trang ủng hộ Nga còn nổ súng vào nhau. Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov thừa nhận, một sĩ quan an ninh thiệt mạng và 5 người bị thương mà không đề cập đến thương vong của phía biểu tình. 

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin một người biểu tình đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Phóng viên của hãng tin AFP cho biết trực thăng đang quần thảo thành phố và một cột khói lớn xuất hiện. Một số nhân chứng xác nhận các tay súng vũ trang của phe biểu tình đã lập một trạm kiểm soát ngay lối vào thành phố. 

Tuy nhiên, truyền thông địa phương ngày 13/4 đưa tin trong khuôn khổ chiến dịch quân sự mà Bộ Nội vụ Ukraina đang triển khai tại Slaviansk, một trạm kiểm soát ở cửa ngõ thành phố từ Kramatorsk (hướng Donetsk) đã bị loại trừ.  

Trước những diễn biến căng thẳng này, Mỹ cáo buộc Nga tạo ra những bất ổn tại quốc gia láng giềng để tạo tiền đề cho việc can thiệp quân sự tại Ukraina. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 12/4, trong đó, ông Kerry bày tỏ “quan ngại sâu sắc về các vụ tấn công do những kẻ có vũ trang ở phía đông Ukraina gây ra”. Theo ông Kerry, các hành động này đồng bộ và thống nhất, giống với những gì từng xảy ra tại Crimea.

Ngày 12/4, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc. Ông nhấn mạnh rằng bất ổn gia tăng sẽ không đem lại lợi ích cho bất kỳ bên nào.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, nếu Ukraina đáp ứng 4 điều kiện, Nga có thể sẽ hỗ trợ thêm cho Ukraina cả về lĩnh vực khí đốt lẫn tài chính.

Bốn điều kiện đó bao gồm: Ukraina nên công nhận nền độc lập của Crimea, cải cách hiến pháp, giải quyết khủng hoảng ở khu vực miền đông và đảm bảo quyền lợi cho người dân nói tiếng Nga ở Ukraina nếu nước này muốn sự hỗ trợ tài chính từ phía Moscow. 

Hàng loạt trụ sở an ninh miền đông Ukraina bị chiếm đóng

Các tay súng thân Nga liên tiếp chiếm đóng các trụ sở an ninh tại nhiều thành phố ở miền đông Ukraina trong bối cảnh cuộc biểu tình tại nước này đang diễn ra phức tạp.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm