Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chiến đấu cơ Nga quần thảo gần tàu chiến Mỹ'

Các quan chức quân sự Mỹ hôm qua cho hay, một máy bay chiến đấu Nga bay sát tàu chiến Mỹ ở Biển Đen hơn 90 phút hôm 12/4 trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực.

Tàu khu trục USS Donald Cook đỗ ở cảng Constanta, Romania tại Biển Đen ngày 14/4. Ảnh: AP

AP dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng, chiến đấu cơ Nga đã lượn 12 lần và bay trong vòng 900 m gần tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ, cách mặt nước biển khoảng 150 m. Tàu chiến Mỹ sau đó gửi một vài cảnh báo bằng radio nhưng máy bay Nga không trả lời.

"Hành động thiếu chuyên nghiệp này của Nga không phù hợp với các quy tắc quốc tế và các thỏa thuận trước đây về sự tương tác trong quân đội chúng tôi", Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, nói.

Các quan chức Mỹ tiết lộ, chiến đấu cơ Nga dường như không trang bị vũ khí và không có ý định liên lạc với tàu USS Donald Cook. Hành động bay lượn của máy bay Nga kết thúc sau đó mà không gây sự cố nào. Ông Warren nói thêm, một chiến đấu cơ khác của Nga cũng bay cao hơn tại khu vực lúc đó nhưng đây không phải điều bận tâm với tàu chiến Mỹ.

Một quan chức quân sự Mỹ cho hay, một tàu khu trục nhỏ của Hải quân Nga cũng đã theo dõi tàu chiến Mỹ. Tuy nhiên, nó chỉ đứng quan sát từ xa ở khoảng cách an toàn. 

Tàu USS Donald Cook vừa thực hiện các hoạt động thường xuyên ở vùng biển quốc tế phía đông Romania. Mang theo máy bay trực thăng, tàu này được triển khai đến Biển Đen hôm 10/4 sau khi Nga sáp nhập Crimea. Các quan chức Mỹ cho biết, việc triển khai tàu là một phần trong nỗ lực trấn an các đồng minh và đối tác trong khu vực. 

Vũ khí hạng nặng xuất hiện ở miền đông Ukraina

Một xe tải chở đạn của hệ thống phóng rocket đã bị bắt giữ tại thành phố Slaviansk sau khi chính quyền Ukraina ra lệnh tiến hành chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn.

Putin tố Mỹ đọc trộm thư gửi 18 lãnh đạo thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin mỉa mai phản ứng của Mỹ về bức thư mà ông gửi tới 18 nhà lãnh đạo châu Âu hôm 10/4 là "chuyển từ hình thức nghe lén sang nhìn trộm".

Bình An

Bạn có thể quan tâm