Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây lo IS chiếm thêm đất nhờ Nga, Iran

Giới ngoại giao phương Tây cảnh báo chiến dịch tấn công phe đối lập ở thành phố lớn nhất của Syria có thể tạo điền kiện để tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm thêm lãnh thổ.

Nhóm binh sĩ Syria bước gần một sân bay quân sự ở phía đông tỉnh Aleppo hôm 16/10. Ảnh: AFP
Nhóm binh sĩ Syria bước gần một sân bay quân sự ở phía đông tỉnh Aleppo hôm 16/10. Ảnh: AFP

Các chiến đấu cơ Nga và binh sĩ Iran đang tấn công các lực lượng phiến quân ôn hòa ở Aleppo, thành phố lớn nhất Syria, Telegraph đưa tin.

Giới truyền thông đưa tin Iran đã điều động khoảng 2.000 chiến binh thuộc lực lượng Vệ binh Cộng hòa và phong trào Hồi giáo Hezbollah tham gia cuộc tấn công. Chiến sự chủ yếu diễn ra ở phía nam của Aleppo trong lúc các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria cố gắng tiếp cận thành phố dọc theo đường cao tốc nối nó với thủ đô Damascus.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã giành 3 làng do phe đối lập kiểm soát. Binh sĩ Syria cũng tấn công ở phía đông Aleppo để giải vây cho một căn cứ không quân.

Song các quan chức phương Tây lo ngại chiến dịch của Nga, Iran và Syria có thể mang tới lợi thế cho IS, bởi phần lớn khu vực mà máy bay Nga và lực lượng bộ binh Iran tấn công đều không nằm dưới sự kiểm soát của IS. Những lực lượng mà Nga, Iran và Syria tấn công là kẻ thù của IS, nên nếu họ hứng chịu tổn thất lớn, IS sẽ có cơ hội giành thêm đất.

“Chúng tôi lo ngại chiến dịch tấn công do Nga hậu thuẫn khiến lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria suy yếu dần và IS sẽ nhân cơ hội đó để mở rộng lãnh thổ”, một nhà ngoại giao phương Tây phát biểu.

Chính quyền Syria cũng tận dụng thời cơ để tăng cường hoạt động không kích, bao gồm việc ném bom thùng xuống các khu vực do phe đối lập kiểm soát. Phi cơ của Không quân Syria đã ném ít nhất 356 bom thùng từ khi Nga bắt đầu can thiệp vào xung đột.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm