Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây chưa sẵn sàng cùng Nga chống IS

Điện Kremlin ngày 27/11 cho rằng các cường quốc Phương Tây chưa sẵn sàng để hình thành một liên minh với Nga chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Pháp, Francois Hollande, có cuộc hội đàm quan trọng ở Moscow hôm 26/11. Ảnh: Sputnik

Theo AFP, tuyên bố này được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp của Pháp Francois Hollande tại thủ đô Moscow.

“Tại thời điểm này, các nước đối tác của Nga chưa sẵn sàng chiến đấu chống IS trong một liên minh duy nhất. Nga sẽ sẵn sàng hợp tác theo bất kỳ cách thức nào khi các quốc gia sẵn sàng”, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, nói.

Trước đó, Tổng thống Putin ngày cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác cùng Mỹ và các nước khác chống IS ở Syria. Tuy nhiên, nếu Thổ Nhĩ Kỳ lặp lại hành động bắn hạ phi cơ Nga, sự hợp tác đó sẽ đi vào bế tắc.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với liên minh do Mỹ dẫn đầu nhưng vụ bắn rơi máy bay khiến phi công Nga thiệt mạng là sự cố không thể chấp nhận. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ không có sự lặp lại, nếu không, Nga không có nhu cầu hợp tác với bất cứ ai, bất cứ liên minh hay quốc gia nào”, ông Putin phát biểu.

Về hợp tác song phương với Pháp, Tổng thống Putin cho biết, Nga và Pháp đã nhất trí tăng cường hoạt động chống khủng bố, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác giữa các chuyên gia quân sự, để tránh sự trùng lặp và sự cố. Điều này sẽ giúp cho hoạt động chống khủng bố của 2 nước thêm hiệu quả.

Ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khi thực hiện nhiệm vụ không kích IS và các nhóm khủng bố ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Điểm nóng Trung Đông một lần nữa tăng nhiệt khi quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi.

Tổng thống Nga gọi hành động của Ankara là "đâm sau lưng" đồng thời cảnh báo sự kiện bi thảm sẽ kéo theo hậu quả đáng kể. Ông cáo buộc giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cố tình hỗ trợ quá trình chuyển đổi Hồi giáo ở đất nước họ.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ và Moscow là kẻ vu khống khi cáo buộc Ankara đồng lõa với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đức, Pháp tránh ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn máy bay Nga

Hai quốc gia châu Âu không đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ nước này bắn rơi Su-24 do lo ngại căng thẳng leo thang với Nga, khiến cuộc chiến chống IS trở nên khó khăn.


 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm