Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Thổ đi vào bế tắc

Khi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không xin lỗi vì vụ bắn rơi máy bay Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng chính quyền Ankara đã đẩy quan hệ song phương "vào bế tắc".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

ABC News ngày 26/11 cho biết, trong bài phát biểu trước các tân đại sứ đến nhận nhiệm vụ ở Nga, Tổng thống Putin đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ. Ông Putin gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là "nhà tài trợ cho khủng bố", chỉ trích Ankara vì không chịu xin lỗi sau khi bắn rơi chiếc Su-24.

"Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khiến chúng tôi cảm giác rằng họ muốn đẩy các mối quan hệ với Nga vào thế bế tắc", Tổng thống Putin nói.

Hiện tại, Moscow đã siết chặt việc nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đe dọa trả đũa kinh tế mạnh mẽ hơn sau sự cố ngày 24/11. Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, các hành động trừng phạt bao gồm đình chỉ những dự án hợp tác lớn, tăng thuế nhập khẩu...

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã khẳng định nước này sẽ không xin lỗi trong vụ bắn hạ máy bay ném bom Nga.

"Nếu có một phía cần phải xin lỗi, đó không phải là chúng ta. Những người đã xâm phạm không phận của chúng ta mới cần phải xin lỗi", ông Erdogan khẳng định. 

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau vụ chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, khi thực hiện nhiệm vụ không kích các lực lượng chống đối ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. 

Phía Ankara khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận trong khi Moscow tuyên bố phi cơ hoạt động trong vùng trời Syria. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đưa ra những bằng chứng khác nhau để củng cố tuyên bố của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không xin lỗi vì bắn hạ máy bay Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11 khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ Nga với cáo buộc xâm phạm không phận của Ankara.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm