Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức, Pháp tránh ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn máy bay Nga

Hai quốc gia châu Âu không đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ nước này bắn rơi Su-24 do lo ngại căng thẳng leo thang với Nga, khiến cuộc chiến chống IS trở nên khó khăn.

Một chiếc Su-24 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo trang Sputnik, ông Johannes Hubner, nghị sĩ quốc hội Áo kiêm quan chức Hội đồng châu Âu (CoE) nói rằng, giới chức Đức và Pháp không muốn gây thêm căng thẳng với Nga.

"Nhiều đối tác NATO, đặc biệt là Pháp và Đức, vô cùng bối rối về sự việc này. Họ sẽ không thể ra mặt ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ. Họ, đặc biệt là Pháp, không muốn tạo ấn tượng với người dân rằng các nước này đứng sau hành động phá hoại đối với liên minh đang chống khủng bố IS", ông nói. 

Trong diễn biến liên quan, Larry Johnson, một cựu chuyên gia phân tích CIA và quan chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ, tiết lộ: NATO tuy thể hiện phản ứng chính thức là sự trung lập trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga, khối này đã lên án hành động của Ankara trong cuộc họp khẩn trước đó.

Larry Johnson nói trong cuộc phỏng vấn với đài RT ngày 26/11 rằng: "Tôi lo ngại NATO có thể bị nghiêng về hành động 'điên rồ' của Thổ Nhĩ Kỳ. May mắn là một số nguồn tin từ cuộc họp cho thấy, nhiều bộ trưởng NATO đã hỏi đại diện Thổ Nhĩ Kỳ rằng 'các ông nghĩ sao mà hành động như vậy'"?

Theo tiết lộ của Johnson, trong cuộc họp khẩn cấp, các quan chức NATO nói Thổ Nhĩ Kỳ nên xử lý tình huống theo cách khác. Ông cho rằng NATO không lo ngại có thể quay về thời Chiến tranh Lạnh, nhưng lo lắng những sự khinh suất có thể dẫn tới một cuộc chiến khác.

Đêm 26/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ Nga với cáo buộc xâm phạm không phận của Ankara.

Ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khi thực hiện nhiệm vụ không kích các lực lượng chống đối ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Ankara khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận trong khi Moscow tuyên bố phi cơ hoạt động trong vùng trời Syria.​

'Thổ Nhĩ Kỳ được bật đèn xanh khi bắn máy bay Nga'

Trao đổi với Zing.vn, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga vì 4 mục đích và hành động liều lĩnh này đã được "bật đèn xanh" từ một số nước trong NATO.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm