Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không xin lỗi vì bắn hạ máy bay Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11 khẳng định, nước này sẽ không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ Nga với cáo buộc xâm phạm không phận của Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

"Nếu có một bên phải xin lỗi, thì đó không phải là chúng tôi. Những người xâm phạm không phận mới cần xin lỗi. Phi công cũng như lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ thực hiện nghĩa vụ của mình",  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay khi trả lời phỏng vấn của CNN.

Cùng ngày 26/11, ông Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mua dầu từ những nguồn có tiếng và cho rằng những người cáo buộc Ankara mua dầu của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) nên đưa ra bằng chứng, Reuters đưa tin.

Phát biểu với một nhóm quan chức địa phương tại thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng buôn bán dầu lậu ở khu vực biên giới với Syria, nhằm cắt đứt nguồn cung cho các hoạt động của IS. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ chống IS là điều “không phải bàn cãi”.

Tuyên bố của ông Erdogan dường như nhằm ám chỉ vào Tổng thống Nga, người đã gọi Thổ Nhĩ Kỳ là “những kẻ hỗ trợ khủng bố” trong vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen với Quốc vương Jordan, Tổng thống Putin khẳng định: “Từ lâu, chúng tôi đã phát hiện việc vận chuyển số lượng lớn các sản phẩm xăng dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực IS kiểm soát. Điều này giải thích lý do tổ chức khủng bố khét tiếng có nguồn tài trợ lớn đến vậy. Họ đâm sau lưng chúng tôi bằng cách bắn máy bay đang không kích chống khủng bố”.

Trong phát ngôn mới nhất, Tổng thống Putin cho biết Nga chưa nhận được bất cứ lời xin lỗi nào từ các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ bắn rơi Su-24 ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ cũng như chưa đưa ra đề xuất để bù đắp thiệt hại cho phía Nga hay hứa hẹn trừng phạt những kẻ đã gây nên vụ việc, AFP đưa tin.

Chính phủ Nga tuyên bố sẽ siết chặt kiểm soát thực phẩm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ vì vi phạm các quy định an toàn.​​

Ngày 24/11, chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi khi thực hiện nhiệm vụ không kích các lực lượng chống đối ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Ankara khẳng định máy bay Nga xâm phạm không phận trong khi Moscow tuyên bố phi cơ hoạt động trong vùng trời Syria.

Các bên cần kiềm chế trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi phi cơ Nga

Trong buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho rằng các bên cần kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Nga sẽ trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ như thế nào?

Theo các nhà phân tích, Nga có thể sử dụng quân bài năng lượng hoặc hỗ trợ cho lực lượng chiến binh người Kurd, cái gai trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ, để trả đũa vụ Su-24 bị bắn rơi.

 
 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm