Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp giúp phòng tránh ung thư

Các phương pháp “ăn một bữa một ngày” hay “hạn chế đường” đều rất khó để người nghiệp dư có thể thực hiện và thậm chí còn có nguy cơ dẫn tới bệnh tật.

Trong vấn đề ung thư, hai phương pháp này đều có những ưu khuyết điểm riêng nên không thể quy về phương pháp nào là tốt hơn cả.

Trọng tâm của phương pháp ăn một bữa một ngày là “con người sống trong thời đại xã hội bão hòa đồ ăn hiện nay đều tự mình tạo ra các căn bệnh khác nhau như ung thư hay các bệnh liên quan đến lối sống, sinh hoạt do ăn quá nhiều. Chính vì vậy, con người nên ăn ít lại”.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư là một sự thật không còn nghi ngờ, người ta cũng đã biết được rằng việc hấp thu quá nhiều chất béo động vật làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư đại tràng, ung thư vú hay ung thư nội mạc tử cung...

Thế nên phương pháp một ngày ăn một bữa được cho là có hiệu quả lớn trong việc phòng tránh các bệnh ung thư có nguyên nhân do ăn quá nhiều hay béo phì.

Tuy nhiên, như đã trình bày trong cuốn Những ngộ nhận “vì sức khỏe”, phương pháp ăn một bữa một ngày có nguy cơ gây mất cân bằng dinh dưỡng, nên quan trọng là phải thực hiện trong phạm vi an toàn, không tạo ra gánh nặng cho cơ thể theo sự hướng dẫn của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng.

Tôi đã đề cập tới tính quan trọng của bữa ăn cân bằng trong Chương 2, thế nhưng vẫn rất khó để một người có thể hấp thu cân bằng các loại thực phẩm chỉ với một bữa một ngày.

Hay có thể nói phương pháp này rất khó thực hiện cho cá nhân.

Lam sao de khong mac ung thu anh 1

Yoga giúp ổn định, điều hòa thần kinh tự chủ, góp phần cải thiện chức năng miễn dịch, qua đó giúp chúng ta có thể phòng tránh ung thư. Nguồn: suckhoedoisong.

Ngay cả phương pháp hạn chế đường, dù có hạn chế bao nhiêu đường đi chăng nữa, nhưng nếu các chất dinh dưỡng khác không đảm bảo cân bằng thì cũng không có ý nghĩa gì.

Những người lý giải một cách cực đoan về phương pháp này như “chỉ cần bỏ carbohydrate, còn lại muốn ăn gì cũng được” cần phải đặc biệt chú ý.

Như vậy, trong các phương pháp chăm sóc sức khỏe liên quan đến ăn uống, có rất nhiều phương pháp cực đoan, cũng có rất nhiều phương pháp rất khó để người nghiệp dư có thể thực hiện.

Nếu bạn làm không tốt, thậm chí chính các phương pháp này còn gây tổn hại tới sức khỏe, vậy nên tốt hơn là bạn không nên thực hiện các phương pháp này.

Phương pháp chăm sóc sức khỏe góp phần cải thiện chức năng miễn dịch.

Vậy ngoài các phương pháp này, không còn phương pháp, thói quen nào tốt cho việc phòng tránh ung thư sao?

Thực tế cũng có rất nhiều phương pháp mọi người nên thực hiện. Ví dụ như các loại vận động cần hô hấp bằng bụng như Thái cực quyền, Khí công, Yoga, Jikyo Jutsu (Tự cường thuật - là một môn thể dục tăng cường sức khỏe được hình thành vào năm 1916 bởi nhà trị liệu Nakai Fusagorou), ngồi thiền...

Các nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng người tạo được thói quen hô hấp bằng bụng chậm rãi, hít thở sâu và kéo dài ngay cả trong sinh hoạt hàng ngày sẽ giúp ổn định, điều hòa thần kinh tự chủ.

Như đã đề cập ở trên, thần kinh tự chủ có ảnh hưởng lớn tới chức năng miễn dịch, nếu có thể thực hiện các loại vận động trên, con người có thể phòng tránh ung thư từ việc nâng cao sức miễn dịch của cơ thể.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người rơi vào tình trạng thân nhiệt thấp với thân nhiệt vào khoảng 35 độ.

Thân nhiệt thấp cũng là một trong những yếu tố gây mất cân bằng thần kinh tự chủ nên tôi khuyến khích các bạn thực hiện các “phương pháp sức khỏe tăng thân nhiệt” hay “bedrock bath” (phương pháp tắm trên giường đá nóng tự nhiên).

Ngoài ra, chúng ta cũng không thể bỏ qua những hiệu ứng giả dược - tiếng Anh là Placebo effect - (cải thiện tình trạng sức khỏe thân thể bằng niềm tin) trong các phương pháp sức khỏe.

Trong điều trị ung thư có một phương pháp gọi là “Phương pháp điều trị động lực sống”.

Phương pháp này là một dạng điều trị tâm lý tạo ra hiệu quả điều trị bằng cách giúp bệnh nhân ung thư cảm thấy tích cực, có động lực sống nhờ những suy nghĩ lạc quan.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng trong số những người thực hiện phương pháp này, thực sự đã có những người có thể cải thiện được nhiều triệu chứng do ung thư.

Người ta thường nói có thờ có thiêng có kiêng có lành, cũng giống như phương pháp điều trị tâm lý này, nếu bạn có một phương pháp chăm sóc sức khỏe nào đó khiến bạn tin tưởng “đây là bí quyết khởi nguồn sức khỏe cho chính mình”, bạn sẽ tăng cường được khả năng miễn dịch của cơ thể và sống tích cực hơn.

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên thực hiện những phương pháp cực đoan, thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như “không hấp thụ carbohydrate” hay “chỉ uống nước”.

Toshio Akitsu / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ

SÁCH HAY