Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ mua quần áo online nhiều gấp 3 lần nam giới

Cả doanh thu bán hàng lẫn sản lượng đơn hàng của ngành thời trang nữ trên các sàn TMĐT đều cao gấp 3 lần thời trang nam.

Theo báo cáo của nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, ngành hàng làm đẹp ghi nhận doanh thu lớn nhất trên các sàn TMĐT trong năm 2022, đạt 22.000 tỷ đồng và chiếm 16,3% tổng doanh thu bán hàng.

Kế sau làm đẹp là các ngành như thời trang nữ, nhà cửa - đời sống, cùng đạt gần 14.000 tỷ đồng. Theo Metric, đây là những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hóa cao.

Shopee đang là sàn TMĐT chiếm thị phần doanh thu cao nhất trong ngành hàng làm đẹp với 82% đạt, 14.600 tỷ đồng. Xếp ngay sau là Lazada với 17.8%, đạt 3.300 tỷ đồng.

“Các tháng trong năm có mức doanh thu cao khá đồng đều chứ không còn tập trung sâu vào các tháng cuối năm như các năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng rất thường xuyên”, Metric nhận định.

DOANH THU BÁN HÀNG TRÊN 4 SÀN TMĐT
Nguồn: Metric; Tổng hợp
NhãnShopeeLazadaTikiSendo
Doanh thu người bán tỷ đồng 910002650057001000

Trong khi đó, nhà cửa - đời sống là ngành hàng có sản lượng bán cao nhất, suýt soát 200 triệu sản phẩm. Sau đó là ngành làm đẹp và thời trang nữ. Mặt khác, ngành hàng thời trang nam và thời trang trẻ em chỉ có sản lượng kém gấp 3 lần.

Doanh thu bán hàng trên các sàn TMĐT cũng phản ánh xu hướng mua hàng của người tiêu dùng và thế mạnh của nền tảng. Ví dụ như doanh thu của Shopee, Lazada tập trung chủ yếu ở ngành làm đẹp, thời trang, nhà cửa - đời sống trong khi doanh thu bán hàng cao nhất trên Tiki, Sendo nghiêng về ngạch sản phẩm công nghệ cao, thiết bị điện tử, ôtô - xe máy.

Bên cạnh đó, phân khúc sản phẩm giá rẻ 10.000-50.000 đồng có số lượng bán ra lớn nhất trên tất cả các sàn, chiếm 37% tổng số sản phẩm bán ra.

Ngoài ra, các sản phẩm thuộc hai phân khúc giá 100.000- 200.000 đồng và 200.000-500.000 đồng đem lại doanh thu cao nhất cho các nhà bán hàng khi chiếm tới 42.6% tổng doanh số trên các sàn.

Metric cho biết các thương hiệu có doanh số cao nhất trên sàn TMĐT chủ yếu là nhãn hàng công nghệ, ví dụ như Apple (24,3%), Samsung (18,5%), Xiaomi (12,1%). Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất chỉ chiếm 9,03% tổng doanh thu toàn thị trường.

Tuy nhiên, các thương hiệu có sản lượng bán cao nhất đều thuộc ngành làm đẹp, ví dụ như Focallure (23,5%), Deli (13,1%), La Roche-Posay (9,9%).

Từ đầu năm đến hết tháng 11, doanh thu bán hàng trên 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt 135.000 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trong 3 tháng 9-11 so với cùng kỳ năm ngoái đạt 18,4%.

Doanh thu Shopee, Lazada vượt 117.000 tỷ đồng

Trong khi doanh thu của Shopee, Lazada chiếm tới 94% thị phần, doanh thu của các sàn thương mại điện tử nội như Tiki, Sendo chỉ đạt lần lượt 5% và 1%.

Ông chủ Tencent nổi giận với nhân viên

Dù nổi tiếng là người ôn hòa, nhà đồng sáng lập Tencent Pony Ma vẫn chỉ trích nhân viên gay gắt sau hàng loạt biến cố của công ty.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm