Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 1.000 dự án tiền số bị khai tử

Năm 2021, thị trường ghi nhận hơn 8.000 dự án tiền số được niêm yết nhưng tới 3.300 dự án thất bại. Sang năm 2022 con số này giảm xuống gần 1.000 dự án.

Theo số liệu của CoinGecko, cơn sốt tiền mã hóa vào tháng 11/2020 đã đẩy số lượng coin/token tăng đột biến. Riêng trong năm 2021, thị trường ghi nhận hơn 8.000 loại tiền mã hóa mới khác nhau

Tuy nhiên đến nay, gần 40% dự án, tương đương 3.322 dự án, đã thất bại và bị hủy niêm yết khỏi nền tảng. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên danh sách coin/token niêm yết trên CoinGecko từ năm 2014-2022.

Các đồng tiền mã hóa được coi là thất bại hoặc ngừng hoạt động dựa trên yếu tố như không có hoạt động giao dịch trong vòng 2 tháng qua; có bằng chứng liên quan đến lừa đảo; các dự án yêu cầu hủy niêm yết do giải thể, đổi thương hiệu hoặc ngưng dự án.

huy niem yet coin,  gia bitcoin hom nay,  thi truong anh 1

2021 là năm cao điểm khi có tới 3.300 loại tiền mã hóa thất bại. Ảnh: CoinGecko.

Như vậy, trong vòng 5 năm qua, bình quân mỗi năm lại có 947 dự án được liệt kê vào danh sách chết và không hoạt động.

Theo CoinGecko, làn sóng đầu tư memecoin là một trong những nguyên nhân lý giải hiện tượng nhiều dự án thất bại trong năm 2021. Đây là giai đoạn thị trường xuất hiện nhiều dự án nhưng có ít hoặc hầu như vô giá trị.

Các dự án cũng không có mục đích rõ ràng và thường được phát triển bởi đội ngũ ẩn danh. Hiếm nhóm phát triển nào thực sự cam kết với dự án, dẫn đến tỷ lệ thất bại cao và sau cùng là sự biến mất của dự án.

Hiện danh sách theo dõi thị trường của CoinGecko có 12.897 dự án với tổng vốn hóa thị trường khoảng 846 tỷ USD. Vốn hóa của Bitcoin và Ethereum chiếm lần lượt 38,3% và 17,4% tổng thị trường.

Số phận khối tài sản của các tỷ phú tiền số

Người mất tất cả, người vướng vào lao lý, đó là những nghịch cảnh mà một số tỷ phú tiền số phải đối mặt sau một năm đầy biến động.

Huobi xem xét niêm yết Pi Network

Dự án Pi Network một lần nữa dậy sóng trong giới đầu tư tiền mã hóa sau khi có thông tin được sàn giao dịch nguồn gốc từ Trung Quốc - Huobi - xem xét niêm yết.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm