Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Afghanistan bị ép kết hôn nếu muốn rời đất nước

Một quan chức xử lý người tị nạn đã cảnh báo về nạn buôn người, khi một số phụ nữ và trẻ em gái bị ép kết hôn hoặc thuê đàn ông đóng giả làm chồng để được sơ tán khỏi Afghanistan.

Các quan chức xử lý người tị nạn Afghanistan gần đây đã cảnh báo Bộ Ngoại giao Mỹ về nguy cơ xảy ra nạn buôn người, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan trong quá trình họ chạy trốn khỏi đất nước, CNN cho biết.

Hai nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết một số phụ nữ và trẻ em gái tại một trong những trung tâm tị nạn ở Các Tiểu Vương Quốc Arab Thống Nhất (UAE) nói rằng họ bị ép kết hôn ngay bên ngoài sân bay nếu muốn sơ tán khỏi đất nước.

Một số khác nói rằng gia đình họ phải trả cho những người đàn ông đủ điều kiện sơ tán hàng nghìn USD để kết hôn giả và đưa họ ra nước ngoài.

Người ta vẫn chưa thể xác định quy mô của vấn đề này, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành một hướng dẫn cho những người làm việc tại các trung tâm tị nạn, về cách xác định nạn nhân tiềm năng của nạn buôn người.

Taliban tiep quan Afghanistan anh 1

Các chuyên gia cảnh báo nạn buôn người đối với phụ nữ và trẻ em gái muốn rời Afghanistan. Ảnh: Reuters.

CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Mỹ nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Mỹ đang dựa vào một số nước thứ ba làm điểm dừng tạm thời cho những người Afghanistan sơ tán khỏi đất nước. Tại các điểm dừng, họ được kiểm tra thêm về giấy tờ trước khi cấp thị thực vào Mỹ hoặc các nước khác.

Việc Taliban tiếp quản Afghanistan đặt ra nhiều nguy cơ đối với phụ nữ và trẻ em gái, những người từng bị cấm làm việc, học tập trong khoảng thời gian Taliban nắm quyền giai đoạn 1996-2001.

Taliban hứa hẹn thành lập một chính phủ Hồi giáo hòa nhập ở Afghanistan, nhưng vẫn chưa rõ cách thức thực hiện và chính phủ mới có bao gồm phụ nữ hay không.

Người phụ nữ Afghanistan đốt quần jeans trong ngày đầu Taliban cai trị

Cuộc sống của người dân Afghanistan đã bước sang chương mới, đầy sự u ám và tuyệt vọng dưới sự cầm quyền chính thức của Taliban, sau khi Mỹ rút hoàn toàn quân đội ra khỏi đất nước.

'Tôi không biết mình còn sống được bao ngày nữa ở Afghanistan'

Chia sẻ với Zing, nhà hoạt động nữ quyền ở Afghanistan cho biết tính mạng bản thân đang bị đe dọa, đồng thời lo sợ lịch sử đen tối sẽ lặp lại đối với những người phụ nữ tại đây.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm