Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó TT Mike Pence: 'Mỹ sẽ không để bị dọa nạt tại Biển Đông'

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ đưa ra lời cảnh báo về tự do hàng hải tại Biển Đông và chỉ trích chính sách "ngoại giao bẫy nợ" của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu vào lúc 11 giờ sáng 4/10 (tối nay theo giờ VN) tại Viện nghiên cứu Hudson, Washington, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ đưa ra lời cảnh báo rằng Mỹ không lùi bước trước những hành động được coi là đe dọa từ phía Trung Quốc tại Biển Đông.

Mục đích của bài phát biểu quan trọng này là nhằm thay đổi nhận thức người dân Mỹ về các chính sách của Trung Quốc bằng cách khuyến khích "các nhà hoạt động bí mật, các nhóm tiên phong, và các kênh truyền thông".

cang thang my trung anh 1
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong một bài phát biểu tại Washington ngày 6/9/2018. Ảnh: AP

Khẳng định tự do hàng hải

Theo Reuters, bài phát biểu của ông Pence sẽ đề cập và nhấn mạnh đến vụ việc tàu khu trục Lữ Dương của Trung Quốc “tiếp xúc nguy hiểm” với tàu USS Decatur của Mỹ tại khu vực gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo ông Pence, vào ngày 30/9, tàu Lữ Dương đã tiến đến sát USS Decatur, chỉ cách khoảng 41 mét và “buộc tàu Mỹ phải chuyển hướng để tránh va chạm”.

"Mặc dù bị quấy rối một cách liều lĩnh vậy, tàu và máy bay chiến đấu của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục di chuyển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và phù hợp với nhu cầu, lợi ích quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không chịu thua", ông Pence nói.

Chiến dịch này là nỗ lực mới nhất chống lại việc Trung Quốc hạn chế quyền tự do hàng hải trong khu vực Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói, tàu hải quân Trung Quốc đã tiếp cận để cảnh báo tàu Mỹ ra khỏi vùng Biển Đông mà Bắc Kinh tự tuyên bố là có chủ quyền không thể chối cãi.

Trong bài phát biểu, ông Pence cũng sẽ cáo buộc Trung Quốc lôi kéo ba quốc gia Mỹ Latinh cắt đứt quan hệ với Đài Loan và công nhận Trung Quốc.

"Những hành động này đe dọa sự ổn định của eo biển Đài Loan. Mặc dù chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng Chính sách Một Trung Quốc, như được phản ánh trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan, nhưng cũng phải nói rằng dân chủ cho Đài Loan là hướng đi tốt cho dân Trung Quốc," trích bài phát biểu tới đây của ông Pence.

Chỉ trích “ngoại giao bẫy nợ”

Trong bài phát biểu, ông Mike Pence cũng sẽ chỉ trích chính sách “ngoại giao bẫy nợ” để mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

"Giờ đây Bắc Kinh đang cho các chính phủ từ châu Á đến châu Phi, châu Âu và cả Mỹ Latinh vay nợ hàng trăm tỷ USD. Tuy nhiên, các điều khoản của việc cho vay này không rõ ràng và tràn ngập lợi ích của Trung Quốc".

Ông cũng cho rằng Trung Quốc đã đánh đổi 5 tỷ USD cho vay với "chế độ Maduro tham nhũng và bất lực ở Venezuela" để đổi lấy khoản hoàn trả bằng dầu mỏ.

Theo báo cáo của giới tình báo Mỹ, ông khẳng định “Bắc Kinh đang nhắm vào chính quyền địa phương và các tiểu bang của Mỹ để khai thác bất kỳ rạn nứt nào giữa họ và chính quyền Washington”.

"Trung Quốc đang sử dụng chiêu bài đòn bẩy, như vấn đề thuế quan thương mại, để gia tăng ảnh hưởng chính trị của mình", ông Pence cho biết.

"Một mật vụ cấp cao của Mỹ mới đây đã nói với tôi, những gì người Nga đang làm với nước Mỹ còn kém xa so với Trung Quốc."

Pence cũng lập luận rằng Bắc Kinh đang cố gắng chi phối giới doanh nhân, “tận dụng mong muốn duy trì hoạt động” của họ ở nước này để  lên án các hành động thương mại Mỹ.

"Ví dụ gần đây, nước này đã đe dọa từ chối cấp giấy phép kinh doanh cho một tập đoàn lớn của Mỹ nếu từ chối phát biểu chống lại chính sách của chính quyền chúng tôi", Pence nói.

cang thang my trung anh 2
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ trở nên trầm trọng nếu hai nước không sớm đạt được một thỏa thuận chung. Ảnh: Getty.

Ông Mike Pence là người định hình hàng loạt các chính sách cứng rắn của Mỹ nhằm vào Trung Quốc. Thông điệp của ông sẽ được phát đi trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang gia tăng.

Mỹ và Trung Quốc đã vướng vào cuộc chiến thương mại kể từ khi Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc từ lâu đã tìm cách lấy cắp tài sản trí tuệ của nước này, hạn chế Mỹ tiếp cận thị trường và có chính sách bảo hộ bất công với các công ty trong nước. Hai quốc gia đã áp đặt mức thuế quan ngày càng cao nhằm vào hàng hóa xuất khẩu của nhau.

Ông Trump vẫn cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “một người bạn”. Nhưng tại một cuộc họp báo tuần trước ở New York, ông nói: "Thành thật mà nói có lẽ chúng tôi đã không phải là bạn nữa rồi."

Tại New York, Trump cáo buộc Trung Quốc cố gắng can thiệp vào các cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng tới của nước này, trong khi đưa ra rất ít bằng chứng. Bắc Kinh sau đó đã bác bỏ cáo buộc.

Máy bay trinh sát Mỹ bị TQ yêu cầu rời Biển Đông 'ngay lập tức' Máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế ở Biển Đông bị Trung Quốc yêu cầu "rời khỏi đây ngay lập tức".

Hạm đội Mỹ đề xuất tập trận lớn cảnh cáo Trung Quốc trên Biển Đông

Hạm đội Mỹ đề xuất kế hoạch điều động lực lượng lớn nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải và thể hiện Mỹ sẵn sàng đáp trả các động thái quân sự của Trung Quốc nếu bị thách thức.

Hạm đội đánh cá của Trung Quốc 'quét sạch' đại dương

Hoạt động đánh bắt quá mức của 200.000 tàu thuyền được chính phủ Trung Quốc trợ cấp đang đe dọa không chỉ hệ sinh thái mà cả cộng đồng người dân nhiều nước.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm