Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạm đội Mỹ đề xuất tập trận lớn cảnh cáo Trung Quốc trên Biển Đông

Hạm đội Mỹ đề xuất kế hoạch điều động lực lượng lớn nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải và thể hiện Mỹ sẵn sàng đáp trả các động thái quân sự của Trung Quốc nếu bị thách thức.

CNN dẫn nguồn một số quan chức quốc phòng Mỹ cho hay Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ đã đề xuất thực hiện chiến dịch toàn cầu nhằm cảnh báo Trung Quốc và thể hiện Mỹ sẵn sàng ngăn chặn cũng như đáp trả các động thái quân sự của Trung Quốc.

Theo bản dự thảo, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ sẽ thực hiện chuỗi nhiệm vụ trong một tuần vào tháng 11. Mục tiêu là tiến hành các cuộc tập trận tập trung cao độ với sự tham gia của các tàu chiến, máy bay chiến đấu và các quân đoàn để cho thấy Mỹ có thể đáp trả kẻ địch nhanh chóng trên nhiều mặt trận.

Hải quân Mỹ đề xuất đưa tàu và máy bay ra gần vùng biển xung quanh các thực thể mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông và eo biển Đài Loan nhằm thúc đẩy quyền tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh không có ý định giao chiến với Trung Quốc.

Hai quan My dien tap canh cao Trung Quoc anh 1
Tàu khu trục USS Decatur của Hải quân Mỹ tuần tra trên Biển Đông hồi tháng 10/2016. Ảnh: Getty.

Dù một quan chức mô tả nó “chỉ là một ý tưởng”, hồ sơ đề xuất mật này đã được đặt tên và lưu truyền nội bộ trong quân đội Mỹ.

Quan chức Mỹ thừa nhận Trung Quốc thường coi những nhiệm vụ này như lời khiêu khích. Họ cũng cho biết cộng đồng tình báo có thể sẽ phải vào cuộc khi có quan ngại về phản ứng từ phía Trung Quốc..

Trong lúc đó, Lầu Năm Góc từ chối thừa nhận hay bình luận về kế hoạch. “Như bộ trưởng Quốc phòng từng nói tại vô số sự kiện, chúng tôi không bình luận về bất kỳ chiến dịch nào trong tương lai”, CNN dẫn lời Trung tá Dave Eastburn, người phát ngôn Lầu Năm Góc.

Đây là đề xuất do quân đội thúc đẩy nhưng việc tiến hành vào tháng 11, trùng thời điểm bầu cử giữa kỳ Mỹ, có thể sẽ mang cả ý nghĩa chính trị đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump nếu quân đội Mỹ bị Trung Quốc thách thức.

Đề xuất hiện tại tập trung vào các nhiệm vụ trên Thái Bình Dương, gần Trung Quốc nhưng có thể sẽ trải rộng tới bờ phía tây khu vực Nam Mỹ, nơi Trung Quốc đang gia tăng đầu tư. Nếu đề xuất ban đầu được thông qua, các chiến dịch cũng có thể mở rộng tới lãnh thổ của Nga.

Theo các quan chức, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Đại tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, sẽ cân nhắc những tác động về mặt ngoại giao của mỗi nhiệm vụ. Họ cũng phải tính toán rủi ro của việc đột ngột di chuyển lực lượng tới khu vực mới cách xa kế hoạch triển khai và khả năng quân đội Mỹ thiếu sự hiện diện ở một số khu vực gây đe dọa tiềm tàng, đặc biệt ở Trung Đông.

Đề xuất này được cho là một nỗ lực trong Chiến thuật Quốc phòng Quốc gia của Lầu Năm Góc nhằm tập trung vào các thách thức quân sự ngày càng gia tăng từ quân đội Trung Quốc và Nga. Bộ trưởng Mattis đã kêu gọi các chỉ huy tìm ra phương pháp đổi mới và sáng tạo để triển khai lực lượng.

Hiện tàu sân bay Harry S Truman hoạt động tại Biển Bắc là dấu hiệu cảnh báo Nga rằng lực lượng quân đội Mỹ có thể mở rộng vươn tới khu vực này.

Máy bay trinh sát Mỹ bị TQ yêu cầu rời Biển Đông 'ngay lập tức' Máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế ở Biển Đông bị Trung Quốc yêu cầu "rời khỏi đây ngay lập tức".

Australia phản đối 'chiến thuật hung hăng' của Trung Quốc ở Biển Đông

Australia lên án những hành động nguy hiểm của Trung Quốc trên Biển Đông sau vụ tàu khu trục Trung Quốc chặn đầu tàu chiến Mỹ ở khoảng cách gần 40 m.

Theo chân máy bay Mỹ giám sát đảo TQ xây dựng phi pháp ở Biển Đông

Trong nhiều năm qua, Mỹ đã điều máy bay tuần tra không phận quốc tế tại Biển Đông nhưng thời gian gần đây, phi đội này thường xuyên nhận được cảnh báo từ Trung Quốc.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm