Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ đăng ký xuất khẩu gạo lúc nửa đêm

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính, phối hợp với Bộ Công Thương báo cáo quy trình, tên doanh nghiệp kèm số lượng gạo đăng ký xuất khẩu thành công trên hệ thống.

Ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ có công văn dẫn lời Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương báo cáo về tình hình triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng giao.

Công văn nêu rõ vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan hải quan và việc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không nhận được đầy đủ thông tin về việc mở tờ khai xuất khẩu gạo, dẫn đến gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Pho thu tuong yeu cau lam ro vu dang ky xuat khau gao luc nua dem anh 1

Doanh nghiệp cho rằng việc mở tờ khai đăng ký xuất khẩu gạo lúc 0h ngày 12/4 là thiếu minh bạch. Ảnh: Hoàng Hà.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu gạo trong tháng 4 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong đó, nêu cụ thể vể quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thống; công tác phối hợp với Bộ Công Thương trong việc này; báo cáo mua dự trữ lương thực theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo việc triển khai văn bản 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4 của Văn phòng Chính phủ và công tác phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

Hai Bộ Tài chính, Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng các nội dung trên trước ngày 18/4.

Cũng trong ngày 15/4, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi về việc xuất khẩu gạo nếp. Cụ thể, Bộ Công Thương đặt câu hỏi gạo nếp có tính trong lượng gạo dự trữ phục vụ an ninh lương thực quốc gia không, tác động và ảnh hưởng của gạo nếp được trồng tại Long An và An Giang đối với an ninh lương thực quốc gia?

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin về diện tích gieo trồng, sản lượng dự kiến của gạo nếp tại từng tỉnh Long An và An Giang theo từng vụ. Bên cạnh đó, đưa ra kiến nghị đối với việc xuất khẩu gạo nếp trong thời gian tới.

Trước đó, Tổng cục Hải quan mở đăng ký tờ khai xuất khẩu gạo từ 0h ngày 12/4. Nhiều doanh nghiệp cho biết không nhận được thông tin, đồng thời không thể truy cập vào hệ thống làm tờ khai hải quan trực tuyến, nhưng đến hôm sau đã hết hạn ngạch.

Trả lời về vấn đề này, Tổng cục trưởng Hải quan Nguyễn Văn Cẩn khẳng định hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoàn toàn tự động, không có sự tác động chủ quan của cán bộ hải quan.

Hiệp hội Lương thực lên tiếng về vụ đăng ký xuất khẩu gạo lúc nửa đêm

Hiệp hội Lương thực Việt Nam khẳng định thời gian đăng ký tờ khai xuất khẩu gạo vào lúc 0h gây khó cho thương nhân và đề xuất giải tỏa toàn bộ lượng gạo tại cảng.

Doanh nghiệp ‘xù’ hợp đồng gạo dự trữ để đăng ký xuất cả nghìn tấn

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết có 4 doanh nghiệp trúng thầu dự trữ quốc gia mặt hàng gạo không đến ký hợp đồng, nhưng lại đăng ký xuất khẩu hàng nghìn tấn gạo.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm