Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp về phương án bổ sung vốn điều lệ cho VEC. Ảnh: Trần Mạnh/VGP. |
Tại cuộc họp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chiều 10/12, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã cho ý kiến về phương án bổ sung vốn điều lệ của VEC và thời gian hoàn trả tiền gốc, lãi trái phiếu của VEC được Chính phủ bảo lãnh.
Lãnh đạo VEC đã báo cáo về khoản tiền 5.334,36 tỷ đồng trái phiếu Bộ Tài chính ứng trả thay cho VEC (phát hành cho 2 dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai); phương án tài chính để hoàn thiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; việc đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành (thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây)...
Liên quan khoản nợ với Bộ Tài chính, VEC đề xuất khoanh và lùi thời hạn trả nợ, để bảo đảm dòng tiền hoạt động, không bị phá vỡ phương án tài chính... cũng như có điều kiện để thu xếp các nguồn lực cho việc đầu tư các dự án mới.
Về phương án tăng vốn, lãnh đạo VEC cho biết nếu được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên gần 40.000 tỷ đồng sẽ rất tốt cho tài chính công ty.
"VEC có thể huy động (theo quy định) không quá 3 lần, tức được 120.000 tỷ đồng. Lúc đó không phải chỉ mở rộng tuyến TP.HCM - Long Thành, mà còn mở rộng nhiều tuyến khác theo chỉ đạo của Chính phủ", đại diện VEC nói.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết việc gia hạn số tiền nợ 5.499 tỷ đồng để đầu tư vào dự án mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành là vượt khả năng của Chính phủ. Quỹ tích lũy trả nợ ứng ra để trả cho VEC đang còn thấp, muốn gia hạn phải xin ý kiến Quốc hội. Do đó, Phó thủ tướng đề nghị VEC phải tất toán khoản nợ này.
Để xác định lại một cách chính xác tiền gốc và lãi, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định lại đề xuất trả nợ của VEC.
Về số tiền 38.251 tỷ đồng mà Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC đến hết năm 2026, theo Phó thủ tướng, nguyên tắc chi ngân sách phải có dự toán, số tiền này vượt quá tổng mức đầu tư 30.000 tỷ đồng theo quy định của Luật Đầu tư công.
Hiện cũng không có quy định về chuyển tiền cấp phát sang tiền vốn điều lệ. Do vậy, việc bổ sung vốn cho VEC phải trình Quốc hội cho ý kiến.
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng cho biết lãnh đạo Chính phủ dự tính cho VEC làm dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư trên 16.000 tỷ đồng. Phó thủ tướng gợi hướng giải quyết cho VEC nên đề nghị vay lại nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành.
Với phương cách này, thay vì xin gia hạn thì VEC lấy nguồn này để giải quyết khoản vay trước đây, Chính phủ sẽ trình với Quốc hội cho vay lại, không phải áp dụng quy định của Luật Quản lý nợ công, sẽ rất thuận lợi.
Kết luận buổi họp, Phó thủ tướng giao VEC lập lại hồ sơ, đề xuất tiếp tục trả nợ, nâng vốn điều lệ, cho vay nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành để đầu tư vào dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành. Ủy ban Quản lý vốn có trách nhiệm thẩm định và trình Chính phủ.
Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và các bộ, ngành phải tham gia ý kiến đúng quy định. Sau khi được Chính phủ họp thông qua, Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ trình Quốc hội, hoàn thành trong tháng 12.
Trước đó, với vốn điều lệ hiện có 1.115 tỷ đồng, theo quy định pháp luật hiện hành, VEC cho biết rất khó huy động ngân hàng cũng như khó phát hành trái phiếu công trình để đầu tư dự án đường bộ cao tốc có tổng mức đầu tư lớn.
Vì vậy, từ đề xuất của VEC, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026 là 38.251 tỷ đồng.
Theo kế hoạch sản xuất và đầu tư năm 2025 cũng như chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2035, VEC sẽ cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu thay thế nguồn vốn đầu tư công hiện nay để thực hiện nhiều dự án đường bộ cao tốc.
VEC là doanh nghiệp thực hiện nhiều dự án hạ tầng nổi bật như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với số vốn hơn 7.547 tỷ; đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ; mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai, thuộc dự án đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ...
Về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, trong giai đoạn 2021-2023, tổng doanh thu của VEC đạt 20.557 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 3.470 tỷ đồng, số nộp ngân sách Nhà nước giai đoạn này đạy 2.015 tỷ đồng.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.